17/07/2013 09:46 GMT+7

Myanmar sẽ thả hết tù nhân chính trị

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Tổng thống Myanmar Thein Sein ngày 15-7 cho biết sẽ phóng thích toàn bộ tù nhân chính trị vào cuối năm nay và sẽ ban hành lệnh ngừng bắn với các nhóm dân tộc thiểu số của nước này trong vòng vài tuần nữa.

idO6sn8v.jpgPhóng to
Bà Aung San Suu Kyi từng là tù chính trị lừng danh ở Myanmar. Bà không giấu tham vọng sẽ tranh cử tổng thống - Ảnh: Reuters

Theo AFP, đây là bước đi mới nhất trong số những cải cách mà ông Thein Sein thực hiện kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 11-2011. Trong chuyến thăm London (Anh), ông Thein Sein cho biết đất nước ông “đang nhắm đến việc chuyển đổi nửa thế kỷ của chế độ quân sự và độc tài sang dân chủ”.

Ông Thein Sein cũng tỏ ra lạc quan trong việc kết thúc nhiều thập kỷ xung đột giữa chính phủ và hơn một chục nhóm dân tộc thiểu số từ năm 1948 khi Myanmar giành độc lập từ tay Anh. “Rất có thể chúng tôi sẽ ban hành lệnh ngừng bắn toàn quốc trong vài tuần tới và lần đầu tiên trong hơn 60 năm qua sẽ không còn tiếng súng ở bất kỳ nơi đâu trên đất nước Myanmar” - ông Thein Sein tuyên bố. Ông Thein Sein đánh giá các cuộc đàm phán và sự thỏa hiệp với các nhóm dân tộc thiểu số sẽ rất khó khăn nhưng ông khẳng định việc này cần phải được thực hiện.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên