08/02/2015 10:18 GMT+7

​Mỹ tiếp tục thúc đẩy “tái cân bằng” châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hôm qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức mời Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Mỹ.

Đây là nỗ lực của Washington nhằm tiếp tục thúc đẩy chính sách “tái cân bằng” của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice giải thích chính sách an ninh quốc gia của Mỹ - Ảnh: Reuters
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice giải thích chính sách an ninh quốc gia của Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cho biết ngoài ông Abe và ông Tập, ông Obama cũng đã mời Tổng thống Indonesia Joko Widodo và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye tới Washington trong năm nay.

Vẫn chưa rõ thời điểm cụ thể các nhà lãnh đạo châu Á đến thăm Mỹ, nhưng các quan chức Nhà Trắng tiết lộ ông Abe sẽ chỉ đến Washington sau khi Mỹ và Nhật hoàn tất đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Washington và Tokyo đang bước vào giai đoạn cuối của cuộc đàm phán TPP. Tuy nhiên, một số vấn đề như thuế nông nghiệp và xe hơi vẫn đang là vướng mắc giữa đôi bên. Trước đó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á Daniel Russel cũng khẳng định Mỹ hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận về TPP trong năm 2015.

Ngày 6-2, chính quyền Tổng thống Obama công bố chiến lược an ninh quốc gia với các biện pháp đẩy nhanh chính sách “tái cân bằng” ở châu Á - Thái Bình Dương. Tài liệu này khẳng định Mỹ yêu cầu Trung Quốc phải tuân thủ các quy định và thông lệ quốc tế. Cố vấn Rice cho biết Mỹ sẽ chú trọng nâng cấp quan hệ với các quốc gia nhỏ tại châu Á.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên