30/01/2013 10:16 GMT+7

Mỹ phạt BP 4 tỉ USD vụ sự cố nổ giàn khoan năm 2010

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Một thẩm phán liên bang ở New Orleans, Mỹ ngày 29-1 (theo giờ địa phương) đã tuyên phạt 4 tỉ USD đối với Tập đoàn BP (Anh) sau sự cố nổ giàn khoan gây tràn dầu ở vịnh Mexico năm 2010.

Chính phủ Mỹ “cấm cửa” BP

bNJtzvFq.jpgPhóng to
Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon khiến 11 người chết và gây ra thảm họa tràn dầu tồi tệ trên vịnh Mexico - Ảnh: AFP

Theo CNN, đây là khoản phạt hình sự lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Thẩm phán Sarah Vance đã tuyên án sau khi nghe lời khai từ 8 nhân chứng, trong đó có người nhà của các công nhân thiệt mạng, công nhân dọn dẹp hậu quả vụ tràn dầu và đại diện hiệp hội nghề cá.

Trước đó hồi tháng 11-2012, Bộ Tư pháp Mỹ và BP đã đạt được thỏa thuận xung quanh vụ việc, theo đó BP đồng ý nhận 14 tội hình sự, trong đó có tội giết người không cố ý và nộp khoản tiền phạt kỷ lục 4 tỉ USD trong vòng 5 năm.

Thỏa thuận này không liên quan tới nhân viên cụ thể nào của BP, do đó không có ai bị đi tù. Tuy nhiên hai giám sát cấp cao của BP trên giàn khoan Deepwater Horizon là Robert M. Kaluza, 62 tuổi và Donald J. Vidrine, 65 tuổi, đang bị truy tố 23 tội, bao gồm vô ý giết người, phớt lờ các cảnh cáo dẫn tới vụ nổ trên giàn khoan làm 11 công nhân chết và gây tràn dầu.

Ngoài khoản phạt 4 tỉ USD nộp cho Mỹ, BP cũng đã đồng ý chi 525 triệu USD để dàn xếp kiện cáo với Ủy ban chứng khoán và hối đoán, cho rằng tập đoàn này che giấu thông tin vụ việc với các nhà đầu tư.

Tuy nhiên BP không đồng ý dàn xếp các vụ kiện dân sự cấp bang và liên bang, theo đó yêu cầu BP bồi thường tổn thất tài nguyên thiên nhiên.

Nếu bị phán quyết là vi phạm Đạo luật nước sạch của Mỹ, tập đoàn này có thể phải nộp phạt 5-20 tỉ USD. Hiện vụ việc này đang được một tòa án liên bang khác ở New Orleans thụ lý.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên