10/05/2011 14:35 GMT+7

Mỹ: Lũ lụt tồi tệ nhất 80 năm qua

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Hôm 9-5, quân đội và nhà chức trách Mỹ tại các vùng dọc theo sông Mississipi đã mở cửa một đập tràn trong nỗ lực ngăn chặn một trận lũ tồi tệ nhất trong hơn 80 năm qua.

Read this on Tuoitrenews.vn

Trận lũ này có thể nhấn chìm nhiều khu vực tại miền Trung và Nam nước Mỹ.

whDd7gTS.jpgPhóng to

Người dân phải di chuyển bằng thuyền, các ngôi nhà chìm trong lũ ở Memphis, bang Tennessee - Ảnh: AFP

Đây là đợt lũ lụt nghiêm trọng nhất tại thung lũng Mississippi kể từ năm 1937 đến nay. Mưa lớn kéo dài trong một tháng đã khiến mực nước sông dâng cao, gây lụt lội trên diện rộng.

Ngày 8-5, mực nước ở sông Mississipi đo được ở mức 14,3m và dự báo sẽ còn tiếp tục lên đến mức 14,4m - chỉ thấp hơn một chút so với mức 14,61m của trận lũ đã giết chết 500 người và nhấn chìm 8 triệu ha đất vào năm 1937.

Nhà chức trách đã cho mở cửa đập tràn Bonnet Carre để giảm bớt lượng nước đang hướng về New Orleans và giảm tốc độ của dòng lũ đang hướng về thành phố nằm ở vùng thấp này.

Thống đốc bang Luisiana Bobby Jindal cho biết chính quyền đang cân nhắc mở cửa thêm đập Morganza, mặc dù nước lũ vẫn còn vài ngày nữa mới lên đến đỉnh điểm.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại bang Luisiana thông báo cần tối thiểu 3 ngày để sơ tán người dân đến các khu vực an toàn.

Trong khi đó tại thành phố Memphis (bang Tennessee) nằm về phía thượng nguồn sông Mississipi, nước lũ đã nhấn chìm một số vùng đất thấp của thành phố và buộc khoảng 500 người phải di tản.

wcupDMmx.jpgPhóng to
3.000 ngôi nhà khác có thể bị hư hại - Ảnh: AFP

Nhà chức trách bang Tennessee cảnh báo 3.000 ngôi nhà khác có thể bị hư hại và đề nghị sơ tán 1.300 hộ gia đình, trong khi tại bang Mississipi, chính quyền thông báo đang cân nhắc sơ tán bắt buộc 5.000 người khỏi các khu vực nguy hiểm.

Ngày 9-5, tình hình khẩn cấp đã buộc Tổng thống Mỹ Barack Obama phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang Tennessee.

Tại một số bang khác như Missouri và Illinois, nhà chức trách cảnh báo nước lũ sẽ không rút từ đây cho đến tháng 6, do đó tiếp tục đe dọa các khu vực dọc theo sông Mississipi. Hồi tuần trước, chính quyền đã buộc phải xả lũ nhấn chìm 52.000 ha đất nông nghiệp tại bang Missouri trước nguy cơ vỡ đê tại nhiều khu vực.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên