16/12/2010 11:58 GMT+7

Mỹ khởi kiện 9 công ty để tràn dầu tại vịnh Mexico

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 15-12, chính quyền Mỹ đã tiến hành kiện công ty BP của Anh và 8 công ty khác để xảy ra sự cố nổ giàn khoan hồi cuối tháng 4, làm chết 11 người và kéo theo thảm họa tràn dầu tương đương 4,9 triệu thùng ra vịnh Mexico.

1Xbzh16v.jpgPhóng to
Vụ nổ tại giàn khoan Deepwater Horizon ngày 20-4 kéo theo sự cố tràn dầu suốt 3 tháng trên vịnh Mexico được đánh giá là thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ - Ảnh: News

CNN đưa tin trong đơn kiện đệ trình tại New Orleans, Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội Tập đoàn dầu khí BP và các đối tác như nhà thầu khoan giếng dầu Transocean đã không thực hiện các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát cần thiết để tránh thảm họa ngày 20-4 vừa qua.

“Chúng tôi theo đuổi việc quy trách nhiệm toàn bộ cho các vi phạm của họ về luật an toàn”, Chưởng lý Eric Holder phát biểu trong buổi tuyên bố vụ kiện. Đơn kiện này yêu cầu các bị cáo phải chịu trách nhiệm “không giới hạn” về chi phí dọn dầu loang và các thiệt hại liên quan đến tài nguyên tự nhiên.

Các khoản phạt dân sự được đề nghị theo đạo luật đảm bảo nguồn nước sạch (Clean Water Act) và trách nhiệm không giới hạn của các bị cáo được đề nghị theo đạo luật về chống ô nhiễm dầu của liên bang (Oil Pollution Act). Theo đó, mỗi thùng dầu tràn có thể bị phạt đến 4.300 USD.

Tony West, phụ trách luật dân sự tại Bộ Tư pháp, nói rằng đơn kiện không đề nghị khoản bồi thường cụ thể nào vì phải mất nhiều năm nữa mới có thể tính toán hết chi phí xử lý các thiệt hại mà vụ tràn dầu gây ra.

BP đã chi 4,2 tỉ USD để bồi thường thiệt hại và đồng ý chi thêm 20 tỉ USD nữa để trả chi phí dọn dầu. Công ty này tính rằng toàn bộ chi phí có thể lên tới 40 tỉ USD.

“Việc làm này nhằm đảm bảo sự công bằng cho những khu vực chịu ảnh hưởng to lớn từ thảm họa dầu loang và nó cũng nhằm đảo bảo cho tương lai của vịnh Mexico”, Giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) của Mỹ , bà Lisa Jackson, nói.

Những người dân làm việc trong ngành đánh bắt hải sản và du lịch, cũng như chủ các nhà hàng dọc theo vịnh Mexico đều nằm trong danh sách nạn nhân liên quan đến vụ kiện.

Từ khi giàn khoan dầu Deepwater Horizon nổ đến nay, hãng BP, Transcoean và nhà thầu Halliburton làm nhiệm vụ bịt kín các phần liên kết ở mỏ dầu đều đổ lỗi cho nhau về tai nạn làm chìm giàn khoan dầu thuộc sở hữu của Transocean.

Halliburton không có tên trong danh sách kiện nhưng ông Eric Holder cho biết họ vẫn đang tiến hành điều tra về mặt dân sự và hình sự nên có thể sẽ đưa thêm những bị cáo khác vào danh sách kiện trong thời gian tới.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên