13/09/2009 08:58 GMT+7

Mỹ áp thuế 35% với lốp xe Trung Quốc

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Mỹ đã quyết định hạn chế nhập khẩu lốp xe từ Trung Quốc trong vòng ba năm. Mức thuế 35% sẽ được áp đặt cho lốp xe hành khách và xe tải nhẹ trong năm đầu, và hai năm tiếp theo sẽ lần lượt giảm xuống 30% và 25%. Hiện các mặt hàng này khi nhập vào Mỹ chỉ phải chịu mức thuế 4%.

Dù thấp hơn so với mức đề xuất của Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ song mức thuế mới được đánh giá là khá cao mà theo Reuters, có thể ngăn chặn hoàn toàn cơ hội vào Mỹ của lốp xe Trung Quốc. Trước đó, Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ đề xuất áp mức thuế cho ba năm lần lượt là 55%, 45% và 35%. Người phát ngôn Nhà Trắng Robert Gibbs giải thích: “Tổng thống quyết định chỉnh sửa hành động gây tổn hại cho ngành công nghiệp lốp xe của Mỹ dựa trên số liệu thực tế và luật định”.

Trung Quốc đã lên tiếng phản đối mức thuế mới này, cho rằng đây là hành động bảo hộ thương mại. Ông Diệu Kiên, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc, trong một tuyên bố đăng trên trang web của bộ này, nói: “Mỹ không chỉ vi phạm các luật lệ thương mại quốc tế mà còn đi ngược lại những cam kết liên quan phía Mỹ từng đưa ra tại Hội nghị cấp cao G-20. Trong thời buổi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đây là một tấm gương rất xấu.

Trung Quốc có quyền trả đũa”.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên