14/02/2008 08:00 GMT+7

Mụn

LinhThoai
LinhThoai

TTO - Mụn là triệu chứng của hư da. Thông tin về cách phòng chống và trị mụn rất nhiều nhưng điều quan trọng là rửa sạch da mặt và cung cấp nước.

1G4H8CFV.jpgPhóng to
TTO - Mụn là triệu chứng của hư da. Thông tin về cách phòng chống và trị mụn rất nhiều nhưng điều quan trọng là rửa sạch da mặt và cung cấp nước.

Nguyên nhân của mụn

Chất nhờn là nguyên nhân chính gây ra mụn. Do stress hay do hormone giới tính hay progesterone mà nó kích thích tiết chất nhờn. Ngoài ra mỹ phẩm cũng đóng vai trò như chất nhờn, nó làm phát sinh ra mụn. Chất nhờn được thải từ lỗ chân lông qua bề mặt da. Nhưng nếu lượng chất nhờn tiết quá nhiều thì sẽ không thải hồi kịp và bị cản trở tại chân lông, lúc đó mụn bắt đầu hình thành.

Vào thời kỳ dậy thì, hormone giới tính xuất hiện nên mụn sinh ra. Không chỉ vào tuổi dậy thì mà ở những người trưởng thành mụn cũng xuất hiện. Trường hợp này ngoài hormone giới tính còn do nguyên nhân khác. Trước tiên mụn xuất hiện do việc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách. Nếu trang điểm lớp nền hay sử dụng mỹ phẩm dưỡng da nhiều chất dầu sẽ bịt kín lỗ chân lông và tạo thành mụn. Thời kỳ kinh nguyệt cũng ảnh hưởng đến mụn. Và sự thay đổi trong sinh hoạt cũng đòi hỏi bài tiết chất nhờn. Chẳng hạn như sự thay đổi về cơ thể hay tinh thần như : thời gian ăn uống không điều độ, ăn kiêng không đúng cách, ngủ không đầy đủ, táo bón, làm việc quá sức ...

Làm hết mụn

Nếu bạn nặn mụn, da sẽ bị đỏ và để lại sẹo. Các vết sẹo này không có khả năng hồi phục nguyên trạng.

Mụn nhiễm khuẩn phải được nặn ra nhưng bạn không nên trực tiếp dùng tay thực hiện. Nếu nặn tại nhà chỉ được nặn những loại mụn đầu đen. Còn những loại khác rất khó để nặn sạch những chất nhờn sâu trong chân lông vì dễ gây nhiễm khuẩn. Trường hợp các vi khuẩn tại vị trí nặn mụn bị viêm nhiễm sẽ để lại các vết sâu trong chân lông. Điều này sẽ làm cho bề mặt da có các vết rỗ, đó là sẹo của mụn.

Do sẹo mụn tổn thương từ chân bì nên không có khả năng hồi phục về nguyên trạng. Trong trường hợp bạn trị liệu bằng cách tái sinh tế bào da tại khoa da liễu sẽ mang lại kết quả tốt. Các loại mụn không để lại sẹo nhưng nếu bị viêm dù được trị vẫn để lại các vết đỏ vì sắc tố melanin phát triển mạnh tại những vùng da bị viêm. Điều này chỉ là hiện trạng nhất thời, nếu bạn sử dụng mỹ phẩm làm trắng da, thúc đẩy sự trao đổi chất bằng massage sẽ giải quyết tình trạng tích tụ hắc tố.

Nguồn: Bí quyết chăm sóc da - First News và NXB Trẻ

MykUGflu.jpgPhóng to
LinhThoai
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên