27/09/2016 08:00 GMT+7

​Mùa mưa, cẩn trọng bệnh hô hấp ở trẻ

TDV
TDV

Mùa mưa hằng năm, tỷ lệ trẻ mắc bệnh đường hô hấp lại tăng cao. Ngày 25-7 vừa qua, tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM, số trẻ nhập viện khoa hô hấp lên tới 464 trẻ. Sáng ngày 26-7, lại có thêm 80 trẻ mới nhập viện, 4-6 trẻ phải nằm chung 1 giường bệnh.

Các bệnh hô hấp thường gặp ở trẻ trong mùa mưa bao gồm: cảm lạnh, cảm cúm, viêm phế quản, viêm phổi, hen suyễn với các triệu chứng bệnh phổ biến như ho, ho đờm, ho liên tục, sốt nhẹ hoặc sốt cao, chảy mũi, đau họng, trường hợp nặng trẻ có biểu hiện khò khè, khó thở…

Theo các bác sĩ Nhi khoa, nguyên nhân khiến số bệnh nhi mắc bệnh hô hấp tăng cao, ngoài yếu tố thời tiết mùa mưa độ ẩm cao, còn những nguyên nhân khác như dân số tăng, ô nhiễm không khí, trẻ nhỏ miễn dịch còn yếu nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Để đề phòng bệnh hô hấp cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý:

- Tránh cho trẻ không bị thay đổi thời tiết đột ngột bằng cách giữ ấm trẻ, đặc biệt ở trẻ dưới 12 tháng tuổi. 

- Không nên cho trẻ tiếp xúc gần gũi với những người lớn đang mang bệnh. 

- Những bà mẹ đang cho con bú nếu chẳng may mắc bệnh vẫn tiếp tục cho con bú nhưng nhớ phải rửa sạch tay trước khi cho con bú hay chăm sóc con. Ngoài ra, cũng cần chịu khó đeo khẩu trang để tránh lây sang con. 

- Trong giai đoạn chuyển mùa như hiện nay, những hôm trời nóng quá không cho quạt thổi trực tiếp vào trẻ. Với những gia đình sử dụng máy lạnh cũng vậy, không để trẻ nằm trực diện vào luồng máy lạnh, nên để nhiệt độ máy lạnh vừa phải, từ 27 – 28 độ C. Ngoài ra, cần vệ sinh định kỳ máy lạnh, dọn dẹp phòng sạch sẽ, thỉnh thoảng mở cửa cho thông thoáng, tránh ẩm thấp. 

Nếu thấy trẻ có các biểu hiện sau, phụ huynh cần phải đưa trẻ đến gặp bác sỹ hoặc cơ sở khám chữa bệnh ngay để tránh các biến chứng bệnh nguy hiểm:

- Sốt liên tục: trẻ sốt cao liên tục, không giảm khi đã chườm mát hoặc uống thuốc hạ sốt.

- Ho liên tục: Khi cơn ho không thuyên giảm sau 2 hoặc 3 tuần thì trẻ có thể bị viêm tiểu phế quản và trẻ cần được kê thuốc kháng sinh. Viêm xoang cũng có thể khiến trẻ ho dai dẳng.

- Trẻ thở nhanh hoặc khó thở, da chuyển màu hơi tái, không uống đủ nước, không tương tác bình thường, quấy khóc, khó chịu, các triệu chứng được cải thiện sau đó đột nhiên xấu đi, sốt kèm theo nổi ban. Lúc này, trẻ có thể đã bị biến chứng viêm phổi rất nguy hiểm, thậm chí nguy cơ tử vong.

Chăm sóc trẻ bị bệnh đường hô hấp tại nhà

Sau đây là một số lưu ý cho các phụ huynh trong chăm sóc trẻ bị bệnh đường hô hấp tại nhà để trẻ nhanh chóng bình phục:

- Với các trường hợp bệnh hô hấp nhẹ và không có biến chứng, cần cho trẻ ăn uống bình thường, tránh kiêng cữ quá mức, tăng cường rau xanh và cho trẻ uống nhiều nước hoa quả. 

- Trong trường hợp bé sốt trên 38,5 độ C có thể dùng những thuốc hạ sốt thông thường chứa paracetamol kết hợp với dùng nước ấm lau mát để hạ sốt cho trẻ. 

- Dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi và làm thông mũi bé trước khi cho ăn, cho bú. Theo dõi nhiệt độ hàng ngày, nhỏ mắt, nhỏ mũi bằng dung dịch nước muối 9‰ để tránh nhiễm khuẩn... 

- Trường hợp bé ho có thể cho bé uống thuốc ho dạng thảo dược để làm dịu cơn ho, các thuốc ho dạng hóa dược khác nên có chỉ định của bác sĩ. Lưu ý không phải tất cả các thuốc ho thảo dược đều dùng được cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 2 tuổi, nếu thuốc có chứa  hoạt chất như tinh dầu hoặc rượu, cồn.

Thuốc ho thảo dược từ lá thường xuân (Hederae helicis folii extractum siccum) là một trong những giải pháp thuốc ho thảo dược cho cha mẹ để trị ho cho bé bị viêm đường hô hấp. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học Đức chỉ ra dịch chiết lá thường xuân chiết xuất theo quy trình đặc biệt (làm tăng nồng độ hoạt chất) có tác dụng hóa lỏng chất nhầy (đờm) trong đường hô hấp, chống co thắt phế quản từ đó giảm ho hiệu quả mà không làm mất phản xạ ho tự nhiên của cơ thể, đồng thời thuốc dung nạp tốt không gây ra tác dụng nào đáng kể cho mọi lứa tuổi bao gồm trẻ sơ sinh.

Thuốc ho PROSPAN – Thuốc ho cho cả gia đình – Thuốc ho dùng được cho trẻ sơ sinh.

Prospan® duy nhất sản xuất bởi Engelhard Arzneimittel, CHLB Đức - Nhập khẩu và phân phối chính thức tại Việt Nam duy nhất bởi Tập đoàn Dược phẩm SOHACO. 

Thông tin chi tiết xem thêm tại website http://prospan.com.vn.

Hoặc facebook: SiroHoProspan.VietNam

Dược sĩ tư vấn thuốc: 094 240 8866

Kể từ 15-8-2016, Prospan® thay đổi bao bì mới với hình ảnh lá thường xuân xanh 3D trên vỏ hộp (thống nhất hình ảnh tại CHLB Đức và Việt Nam) để phân biệt với sản phẩm nhái và sản phẩm xách tay không rõ nguồn gốc. Thông tin nhà sản xuất, nhà nhập khẩu và phân phối được in trực tiếp trên vỏ hộp bằng tiếng Việt để giúp người dùng dễ dàng kiểm tra.

Hoạt chất: Cao khô lá thường xuân (Hederae helicis folii extractum siccum) Chiết xuất Lá thường xuân theo quy trình đặc biệt của EA (Engelhard Arzneimitel GmbH&Co.KG, CHLB Đức).

Chỉ định: Viêm đường hô hấp cấp có kèm theo ho, dùng để điều trị triệu chứng trong các bệnh lý viêm phế quản mãn tính.

Chống chỉ định: Những trường hợp bất dung nạp fructose. Thận trọng: Phụ nữ có thai và cho con bú nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.

Liều dùng và cách dùng: Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ (dưới 6 tuổi): 2,5 ml x 3 lần/ ngày; Trẻ ở độ tuổi đi học (6 – 9 tuổi) và thiếu niên (> 10 tuổi): 5ml x 3 lần/ngày; Người lớn: 5 – 7,5 ml x 3 lần/ngày. Lắc kỹ trước khi sử dụng. Để thuốc xa tầm tay trẻ em.Đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

TDV
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên