17/06/2012 07:03 GMT+7

Mũ bảo hiểm chỉ để trang trí hoặc đối phó

PHƯƠNG THÙY ghiTiến sĩ TERRY SMITH(người Canada, chuyên gia quốc tế về an toàn giao thông đường bộ và mũ bảo hiểm, thành viên Qu
PHƯƠNG THÙY ghiTiến sĩ TERRY SMITH(người Canada, chuyên gia quốc tế về an toàn giao thông đường bộ và mũ bảo hiểm, thành viên Qu

TT - Tôi đến VN từ năm 2000 để hỗ trợ Chính phủ phát triển tiêu chuẩn quốc gia về mũ bảo hiểm (MBH) - TCVN 5756. Từ đó, tôi thường xuyên trở lại để kiểm tra chất lượng MBH ở bốn phòng thí nghiệm đặt ở Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

2pPQ4Mw8.jpgPhóng to
Tiến sĩ Terry Smith - Ảnh: P.Thùy
Năm 2007, VN bắt đầu quy định người điểu khiển xe máy phải đội MBH trong khi lưu thông và tôi đã chứng kiến sau một đêm, nhiều người đội mũ có chất lượng ra đường. Năm năm sau khi luật ban hành, tôi cảm thấy đáng buồn trong lần trở lại này vì quan sát quá nhiều người chọn mua và đội MBH giả, kém chất lượng.

Theo con số thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, số lượng MBH kém chất lượng hiện chiếm 80% thị trường VN. Sở dĩ MBH giả được chuộng là do giá thành rẻ, chỉ bằng 1/4 hay 1/5 giá MBH thật. Đồng thời một số người chưa có ý thức, nghĩ đơn giản việc đội MBH để không bị phạt hơn là lo cho an toàn bản thân và gia đình.

Hiện nay VN chỉ có các con số thống kê về số người bị tai nạn giao thông khi đội hay không đội MBH chứ chưa phân biệt xác suất thương tích trong trường hợp đội mũ thật hoặc giả. Để các bạn hiểu thêm về tầm quan trọng của việc đội MBH có chất lượng, tôi xin đưa ra một so sánh nhỏ: khi bạn té ngã ở độ cao 1,2m, từ xe máy xuống mặt đường, nếu bạn đội mũ kém chất lượng, bạn có nguy cơ bị gãy xương và chấn thương não. Trong khi đó, cùng tai nạn trên, nếu đội MBH đã được kiểm tra an toàn, bạn sẽ chỉ cảm nhận một cú va chạm và hơi đau đầu.

Đội MBH có chất lượng không chỉ bảo đảm an toàn cho người điều khiển giao thông mà còn góp phần vào cuộc sống tốt đẹp của gia đình họ. Nếu bạn bị xây xát ngoài da, gãy tay chân thì còn có cơ hội được chữa lành và tiếp tục cuộc sống bình thường.

5Y5syink.jpgPhóng to
Tiến sĩ Terry Smith: “Số lượng mũ bảo hiểm kém chất lượng chiếm 80%” Ảnh: thuận thắng

Tuy nhiên, trong tình huống xấu nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông, bạn không bao giờ phục hồi và phải chịu hậu quả nặng nề về lâu dài. Đó là bạn mất khả năng lao động để nuôi sống bản thân và gia đình. Thêm nữa bạn phải luôn dựa dẫm vào sự chăm sóc của người thân và trở thành gánh nặng cho họ.

Chọn MBH chất lượng, bạn có thể sử dụng đến năm năm, lại được thay sửa miễn phí và đổi mũ mới với giá ưu đãi. Tôi thường khuyên mọi người nên đổi MBH ngay lập tức khi một bộ phận nào đó bị hư hỏng như khóa bị gãy, mũ bị nứt, phần đệm bên trong rơi ra ngoài.

Hiện nay một số người còn có quan niệm sai lầm là trẻ em không cần đội MHB. Tuy nhiên chọn mua MBH vừa vặn và đạt chất lượng tốt cho con cái mình là điều cần thiết. Để khuyến khích trẻ chịu đội mũ, phụ huynh có thể dắt trẻ cùng đi mua sắm để các bé tự chọn mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng mà mình thích. Sau này mỗi khi ra đường, trẻ sẽ cảm thấy thích thú khi đội mũ do chính tay mình chọn.

Trong tương lai, chúng tôi hi vọng làm việc và cung cấp MBH chất lượng cho các bác tài xế xe ôm, những người thường xuyên chuyên chở khách trên đường nhưng lại chỉ sử dụng MBH dỏm do khả năng kinh tế của họ còn hạn chế.

Tôi mong rằng mọi người sẽ không còn đội MBH chỉ để trang trí hay đối phó với luật lệ. Nếu bạn nghĩ rằng cái đầu của bạn chỉ đáng giá 40.000 đồng thì hãy đội MBH với giá ấy!

PHƯƠNG THÙY ghiTiến sĩ TERRY SMITH(người Canada, chuyên gia quốc tế về an toàn giao thông đường bộ và mũ bảo hiểm, thành viên Qu
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên