30/01/2011 01:28 GMT+7

Một số kỹ năng sơ cấp cứu

(Theo Trung tâm Truyền thông - giáo dục sức khỏe TP.HCM) - KIM SƠN  ghi
(Theo Trung tâm Truyền thông - giáo dục sức khỏe TP.HCM) - KIM SƠN  ghi

TT - Tết ai cũng mong vui vẻ, an toàn nhưng cần đề phòng những tai nạn đáng tiếc. Nếu không may tai nạn xảy ra, bạn có thể thực hiện một số kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu sau đây nhằm hạn chế di chứng, biến chứng:

* Nạn nhân bị chấn thương ở vùng đầu, cột sống: tìm tấm ván cứng đặt nạn nhân lên, cố định vùng đầu, cột sống hoặc tay chân một cách tốt nhất để hạn chế tối đa bị lệch khi di chuyển.

NHa7xtVZ.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: pccc.hochiminhcity.gov.vn

* Nạn nhân bị bỏng: ngâm hoặc giội nước lạnh sạch lên vết thương liên tục khoảng 15 phút để làm mát vùng bị bỏng, không cho nhiệt gây tổn thương thêm trên da. Băng nhẹ vết bỏng bằng băng, gạc vô trùng hoặc vải sạch không có lông tơ để tránh nhiễm trùng.

* Nạn nhân bị điện giật: nhanh chóng cắt nguồn điện bằng cách tắt công tắc, ngắt cầu dao điện, rút phích cắm điện hoặc lấy thanh tre, thanh gỗ khô kéo dây điện ra khỏi người nạn nhân. Tuyệt đối không sờ vào người bị nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện. Khi nạn nhân ngưng thở cần hô hấp nhân tạo ngay.

Trong mọi trường hợp, phải nhanh chóng điện thoại đến trung tâm cấp cứu để đưa nạn nhân đến cơ sở y tế sau khi sơ cứu ban đầu.

(Theo Trung tâm Truyền thông - giáo dục sức khỏe TP.HCM) - KIM SƠN  ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên