27/06/2013 08:09 GMT+7

Một người dân xin trả cổ vật cho Campuchia

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TT - Ngày 26-6, ông Nguyễn Thành Phúc (52 tuổi, hiện ngụ tại thị trấn Long Điền, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết ông vừa có đơn gửi Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị sở này hướng dẫn thủ tục và phối hợp cùng cơ quan chức năng trả lại bức tượng đá nữ thần bốn mặt cho Campuchia.

Theo kết luận trong phiếu kết quả kiểm định cổ vật do ông Nguyễn Gia Hiền - giám đốc Trung tâm nghiên cứu địa chất - đá quý (Tổng hội Địa chất VN) - ký ngày 27-8-2011, đây là “tượng thần bốn đầu, phong cách Baphuon - Campuchia, thế kỷ thứ 8”.

z4FwCniS.jpgPhóng to
Bức tượng nữ thần bốn đầu hiện thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thành Phúc - Ảnh: Đông Hà

Bức tượng có màu xám, cao khoảng 160mm, rộng 125-130mm và nặng 3,8kg, được điêu khắc rất tinh xảo, tuyệt khéo: bốn đầu nữ thần quay ra bốn hướng với đường nét chân mày, mũi, môi, cằm chẻ giống y nhau. Bốn đầu nữ thần chung một búi tóc, trên đỉnh búi tóc có hoa mai sáu cánh. Cũng theo kết quả giám định, hoa mai sáu cánh chính là phong cách Baphuon. Đặc biệt, môi dưới của một mặt tượng có chấm đỏ như son. Môi đỏ này do cát kết đỏ tạo nên chứ không phải do người điêu khắc cố tình vẽ hay điểm lên. Đây chính là điều làm tượng trở nên “độc đáo, ít thấy trong điêu khắc Campuchia”.

Ông Nguyễn Thành Phúc cho biết ông mua lại bức tượng này từ năm 2011 từ một người bạn ở cùng địa phương nhưng không tiết lộ giá. Gia đình người bạn ông Phúc đã sở hữu bức tượng này từ trước năm 1975. Nhân dịp xuân Nhâm Thìn 2012, tượng đá này đã được ông đưa ra triển lãm tại Trung tâm Văn hóa thể thao huyện Long Điền cùng với hơn 100 hiện vật khác do ông và bạn bè sưu tập. “Qua thẩm định, tôi thấy bức tượng có giá trị nhưng không thuộc văn hóa của VN nên tự bản thân thấy cần trả lại cho nước bạn”, ông Phúc tâm sự.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Triêm, trưởng phòng di sản văn hóa Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết ông đã nhận đơn trình bày của ông Nguyễn Thành Phúc nhưng cho rằng đây không phải là nhiệm vụ của sở. Mặt khác, muốn trả phải thẩm định lại bức tượng, do đó có thể sẽ không giải quyết đơn của ông Nguyễn Thành Phúc.

Còn ông Trần Văn Thông - giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết chưa nghe cấp dưới báo cáo sự việc. Trong khi đó ông Phúc khẳng định lại với chúng tôi: “Thấy có bức tượng quý nhưng không thuộc văn hóa nước mình nên tôi muốn sở hướng dẫn thủ tục và sau đó cùng ngành chức năng trao trả lại cho nước bạn trên tinh thần hữu nghị láng giềng”.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên