22/06/2012 15:01 GMT+7

Moody’s hạ tín nhiệm 15 ngân hàng lớn nhất

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Hãng đánh giá tín nhiệm tín dụng Moody’s ngày 21-6 đã hạ mức tín nhiệm của 15 ngân hàng lớn nhất thế giới.

mXgx3WpL.jpgPhóng to

Trụ sở Ngân hàng Credit Suisse ở Zurich, Thụy Sĩ - Ảnh: Reuters

Morgan Stanley, một trong những ngân hàng lớn nhất và được theo dõi sát sao, đã bị hạ hai hạng, ít hơn một hạng so với dự kiến. Hiện Morgan Stanley được xếp hạng tín nhiệm cao hơn Bank of America và Citigroup, nhưng thấp hơn Goldman Sachs.

Credit Suisse, tuần trước đã bị cảnh báo về sự yếu kém chung của các ngân hàng Thụy Sĩ, là ngân hàng duy nhất bị hạ ba hạng, nhưng mức A1 của ngân hàng này vẫn cao hơn so với hầu hết các đối thủ.

“Tất cả ngân hàng bị ảnh hưởng bởi động thái hôm nay đều có mức dễ tổn thương cao và rủi ro thua lỗ lớn vì các hoạt động trên thị trường vốn”, giám đốc điều hành ngành ngân hàng toàn cầu của Moody’s Greg Bauer nói trong một tuyên bố.

“Ngạc nhiên lớn nhất là việc Credit Suisse bị hạ ba bậc, điều không ai chờ đợi - Mark Grant, giám đốc điều hành Công ty chứng khoán Southwest, nói - Thật ra chính Morgan Stanley mới bị cho là sẽ bị hạ ba bậc tín nhiệm, nhưng họ lại chỉ bị hạ hai”.

David Mathers, giám đốc tài chính của Credit Suisse, bình luận rằng ngân hàng này hài lòng vì Moody’s tiếp tục coi họ như một trong những ngân hàng có mức độ tín nhiệm cao nhất trong nhóm các ngân hàng hàng đầu.

Ngoài Morgan Stanley, hai ngân hàng khác cũng bị hạ bậc thấp hơn so với dự kiến là UBS, chỉ bị hạ hai bậc và HSBC, một bậc.

Những ngân hàng khác cũng bị hạ hai bậc gồm: Barclays, BNP Paribas, Royal Bank of Canada, Citigroup, Goldman Sachs, JPMorgan Chase, Credit Agricole và Deutsche Bank.

Cùng HSBC, các ngân hàng Bank of America, Royal Bank of Scotland và Societe Generale bị hạ một bậc.

Trong một tuyên bố, Morgan Stanley nói đánh giá của Moody’s “vẫn không phản ánh đầy đủ những động thái chiến lược quan trọng chúng tôi đã thực hiện trong những năm gần đây”. Citigroup đặc biệt bức xúc với việc bị hạ mức tín nhiệm và cáo buộc Moody’s đã quá khắt khe với các ngân hàng Mỹ so với các đối thủ châu Âu. “Chúng tôi đặc biệt ngạc nhiên bởi sự đối xử không bình đẳng giữa các công ty Mỹ và những ngân hàng ở châu Âu”, Citigroup nói trong một tuyên bố.

Sau tuyên bố của Moody’s, cổ phiếu của Morgan Stanley giảm 1,7% xuống còn gần 13,96 USD, của Bank of America giảm gần 4% xuống còn 7,82 USD.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên