06/10/2011 07:56 GMT+7

Mo Farah: Một tấm gương về nghị lực

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Đêm 5-10, nhà vô địch thế giới nội dung chạy 5.000m Mo Farah đã được bầu chọn là "VĐV điền kinh xuất sắc nhất châu Âu" năm 2011. Đây được xem là phần thưởng cho nghị lực của Mo Farah.

ghE20uZz.jpgPhóng to
Mo Farah đã làm rạng danh nước Anh - Ảnh: Daily Mail
c1F5l6w1.jpgPhóng to
Mo Farah với chiếc HCV đoạt được tại giải vô địch thế giới 2011 - Ảnh: Getty Images

Để chiến thắng danh hiệu cao quý này, VĐV người Anh Mo Farah đã xuất sắc vượt qua ngôi sao người Pháp Christophe Lemaitre (hai lần vô địch châu Âu nội dung chạy 100m, 200m) và người đồng hương Dai Greene vô địch thế giới chạy 400m. Đây được xem như phần thưởng xứng đáng cho Mo Farah khi anh đã bất ngờ giành HCV nội dung chạy 5.000m và HCB nội dung chạy 10.000m tại Giải vô địch điền kinh thế giới 2011 diễn ra tại Hàn Quốc hồi tháng 9.

Việc Farah được tôn vinh là một câu chuyện đẹp của làng thể thao thế giới. Không chỉ bởi những thành tích VĐV này đạt được, mà còn ở ý chí vượt qua khó khăn, nghịch cảnh để vươn lên trở thành một siêu sao. Được biết, Farah sinh ra trong thời điểm đất nước Somalia chìm trong cảnh chiến tranh loạn lạc.

Sống không nổi ở nơi này nên Farah đã cùng với cha mình lẩn trốn đến nước Anh tị nạn. Trong những ngày đầu tiên trên đất khách, Farah luôn đối diện với ánh mắt kỳ thị của bạn bè do nước da đen khác người của mình. Điều đó khiến Farah trở nên rụt rè, nhút nhát và tự thu mình vào những góc tối.

Rất may là khi đang theo học Trường trung học Isleworth & Syon, Farah đã gặp được giáo viên thể dục Alan Watkinson. Nhờ sự dạy dỗ tận tình và khích lệ của giáo viên 45 tuổi này, mà Farah từng bước xóa bỏ tự ti và mặc cảm để hòa nhập môi trường xung quanh.

Nhờ có sức khỏe tốt nên Farah chơi thể thao rất giỏi và giành được nhiều chiến thắng lúc còn đi học. Nhưng sau khi rời khỏi ghế nhà trường, Farah đối mặt với những khó khăn về tài chính khiến anh phải tạm nghỉ tập luyện để kiếm tiền bằng các công việc trong nhà hàng thức ăn nhanh và các cửa hàng bán quần áo, dụng cụ thể thao. Mãi đến khi Farah gặp được nữ VĐV điền kinh nổi tiếng Paula Radcliffe và nhận được sự hỗ trợ về tài chính, anh mới có điều kiện tham dự các giải đấu rồi liên tiếp gặt hái thành công vang dội.

Theo sự kiến, Mo Farah sẽ nhận được danh hiệu "VĐV xuất sắc nhất châu Âu" vào ngày 15-10 tại Tây Ban Nha. Sau đó anh sẽ tiếp tục cố gắng tập luyện để hướng đến mục tiêu đoạt chiếc HCV đầu tiên tại Olympic London 2012.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên