17/07/2017 13:41 GMT+7

Mò cua bắt ốc nuôi ước mơ giảng đường

HÀ THANH
HÀ THANH

TTO - Mấy hôm nay, bà con làng xóm đến căn nhà nhỏ của bạn Lê Văn Đức (18 tuổi, thôn Nam Kim Tiến, xã Kỳ Tiến, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) chúc mừng bạn đạt 28 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua.

Thời gian nghỉ ngơi, Đức tranh thủ ra bờ ruộng bắt con giam để kiếm tiền trang trải trong nhà - Ảnh: Hà Thanh
Thời gian nghỉ ngơi, Đức tranh thủ ra bờ ruộng bắt con giam để kiếm tiền trang trải trong nhà - Ảnh: Hà Thanh

Anh trai Đức đi xuất khẩu lao động, căn nhà nhỏ chỉ còn lại Đức và chị gái là Lê Thị Yến (29 tuổi) thường xuyên ốm đau.

Bố mất năm Đức lên 2. Người mẹ vì gia cảnh khốn khó đành rời bỏ quê hương vào Nam kiếm việc nuôi đàn con nheo nhóc.

Đức lớn lên thiếu vắng tình thương của bố, của mẹ. Thỉnh thoảng dịp tết mẹ Đức mới xin phép về với con cái được ít ngày rồi lại khăn gói vào Nam.

Khó khăn, song suốt 12 năm qua Đức luôn nỗ lực vượt qua sự nghèo khó để học lấy con chữ. Để đỡ đần mẹ và phụ giúp anh chị, đi học về là Đức tranh thủ ra ruộng bắt con giam (còn gọi là con rạm, một họ cua - PV).

Có ngày cao điểm Đức bắt được 1kg giam bán được 100.000 đồng. Đức bắt con giam giỏi đến nỗi cứ vào đến thôn Nam Kim Tiến hỏi “Đức giam” hay “ông vua giam” là ai cũng biết. Vào dịp hè, Đức lại xin đi làm phụ hồ.

“Thỉnh thoảng mẹ mới về, thương mẹ, nhớ mẹ lắm - ánh mắt Đức chùng xuống khi nhớ về mẹ - Nhưng em quyết tâm rồi, phải học hành, kiếm ngành kiếm nghề để sau này giúp mẹ, giúp chị”, Đức tự hứa với lòng.

Đức kể năm lớp 10, 11 em ôn luyện khối B và ước mơ học trường ĐH y. “Song em nghĩ học y tốn kém lắm, phải mất thời gian rất lâu nên năm 12 em chuyển sang học khối A để thi vào Trường sĩ quan Lục quân 1, khó khăn nhất là phải học môn lý nhiều hơn”.

Nhưng khó khăn không khiến Đức chùn bước. Đức nói có những ngày ôn thi cao điểm em chỉ ngủ có 2 tiếng, còn lại thời gian dành cho ôn luyện.

“Em cố gắng vì bản thân, nỗ lực thay cho phần mẹ, phần chị và anh trai em” - chàng trai 18 tuổi tâm sự. “Học lục quân có khổ nhưng không mất tiền học phí, gia đình em khó khăn thế này chỉ có vào quân đội mới giúp em tiếp tục được việc học hành” - Đức bày tỏ.

Ngồi cạnh em trai, chị Lê Thị Yến rưng rưng khi cậu em út đã giúp mẹ, giúp chị viết tiếp được ước mơ. Nhận tin Đức đạt điểm cao trong kỳ thi vừa qua, chị Yến và mẹ cứ khóc suốt.

“Mừng không ngủ được, mẹ gọi về cũng nói không ngủ được. Đức đã xác định học lục quân nên không mất tiền học phí. Chỉ mong em tiếp tục tốt việc học hành, cả nhà hi vọng ở em” - chị Yến nói với cậu em út.

Chị Trần Thị Thúy - bí thư Đoàn xã Kỳ Tiến - cho hay quá trình học từ lớp 1 đến lớp 12 nhận thấy hoàn cảnh của gia đình mình khó khăn nên Đức luôn cố gắng trong mọi hoạt động, luôn đạt học sinh giỏi của trường.

HÀ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên