14/05/2016 01:17 GMT+7

Minh Béo đổi luật sư, xin dời phiên xử sang ngày 27-5

N.T - HƯƠNG GIANG (từ Westminster, California)
N.T - HƯƠNG GIANG (từ Westminster, California)

TTO -  Rạng sáng 14-5 (giờ VN), luật sư biện hộ của Minh Béo đã đệ trình yêu cầu đổi luật sư và sau đó luật sư mới xin dời phiên điều đình trước phiên xử đến 27-5 để có thêm thời gian thu thập chứng cứ.

Minh Béo cạo đầu
Minh Béo tại phiên điều đình ngày 13-5 - Ảnh chụp màn hình

Tại phiên điều đình trước phiên tòa sơ thẩm tại Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Westminster diễn ra khuya 13-5, rạng sáng 14-5 (giờ VN), luật sư biện hộ của Minh Béo đã đệ trình yêu cầu đổi luật sư, từ Đỗ Phủ sang bà Mia Yamamoto và đã được chánh án Johnson chấp thuận

Thắt chặt an ninh

Luật sư Yamamoto sau đó đã xin dời phiên toà trước phiên xử lại vào ngày 27-5 để có thêm thời gian thu thập chứng cứ về cáo trạng chống lại Minh Béo cũng như có thêm thời gian thảo luận với bị cáo. Phiên tòa sơ thẩm (preliminary hearing) vẫn diễn ra ngày 10-6.

Trước đó Minh Béo và 50 phạm nhân khác đã được xe buýt trung chuyển từ trại tạm giam Theo Lacy đến tòa Westminster (chi nhánh của tòa Thượng thẩm Quận Cam, bang California) để tham dự phiên tòa trước phiên xét xử.

Theo quan sát tại tòa, Minh Béo trông có gầy đi chút ít so với trước. Minh Béo cũng đã cạo đầu trọc, không để tóc như trước nữa. Được biết, việc cạo đầu trọc là theo ý muốn của Minh Béo chứ không phải quy định của nhà tù. 

Sau lúc làm thủ tục điểm danh, các phạm nhân được đưa xuống phòng giam giữ tạm thời nằm ở tầng hầm bên dưới tòa. Minh Béo đã được cách ly hoàn toàn với các phạm nhân khác trong khi chờ đợi được chuyển lên phòng tòa W12 nhằm để bảo vệ sự an toàn cho Minh Béo.

Sau khi rời khỏi xe buýt trung chuyển, các phạm nhân đã được cảnh sát kiểm tra nghiêm ngặt rồi mới di chuyển xuống phòng giam giữ.

Phòng cảnh sát Quận Cam (OCDA) là đơn vị chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ an ninh cho các chi nhánh tòa án tại Quận Cam. Do vụ Minh Béo nhận được sự quan tâm của đông đảo giới truyền thông và báo chí nên văn phòng cảnh sát quận (Sheriff Department) tại tòa Westminster đã được thông báo về phiên tòa này để đưa ra các bước chuẩn bị hợp lý nhằm bảo đảm an ninh, trật tự và các quyền lợi cho phạm nhân, bị cáo, luật sư, chánh án và nhân viên đang làm việc tại tòa.

Đã xuất hiện rất nhiều nhân viên cảnh sát gốc Việt tại phòng tòa W12 cũng như tuần tra bên ngoài hành lang và khuôn viên tòa vào sáng 13-5.

Tòa thượng thẩm Quận Cam, chi nhánh Westminster, nơi diễn ra phiên tòa trước phiên xử của Minh Béo - Ảnh: HƯƠNG GIANG

Luật sư cũ gốc Việt, Đỗ Phủ, đang trao đổi với luật sư mới gốc Nhật,
Luật sư cũ gốc Việt, Đỗ Phủ trao đổi với luật sư Mia Yamamoto tại phiên điều đình ngày 13-5 - Ảnh: Hoàng Lân

Sau khi trải qua các bước kiểm tra an ninh theo quy định, có khoảng 5 camera từ các đơn vị báo chí của cộng đồng người Việt ở nam bang California được phép đặt bên trong phòng tòa.

Thông dịch viên (tiếng Việt) cho Minh Béo trong phiên xử sáng 13-5 vẫn là ông Huỳnh Tuấn Kiệt  - người phiên dịch trong phiên luận tội vào tháng trước. Ông Kiệt, ngoài nghề thông dịch, còn là luật sư hành nghề tại nam bang California.

Phiên điều đình diễn ra rất nhanh gọn để luật sư và công tố tranh luận về tội danh, xem xét các bằng chứng mà bên công tố đưa ra cáo buộc Minh Béo.

“Tôi và gia đình Minh Béo không hề có bất kỳ mâu thuẫn nào”

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau phiên xử sáng 13-5 (giờ địa phương), luật sư Đỗ Phủ cho biết trong một tháng qua, ông và luật sư Anh Tuấn đã có 6 lần vào trại giam Theo Lacy để gặp, nói chuyện với Minh Béo, lần cuối cùng vào hôm 9-5.

Luật sư Đỗ Phủ cho biết: “Khi ấy, anh ta không hề  nói rằng sẽ mời luật sư khác thay tôi. Tôi cũng khẳng định rằng trong thời gian hợp đồng bào chữa cho diễn viên này, giữa tôi với anh ta hay tôi với gia đình anh ta không hề có bất kỳ sự mâu thuẫn nào về công việc hay chuyện tiền nong”.

Ông Đỗ Phủ cũng cho biết dù không còn bào chữa cho Minh Béo nhưng ông sẽ hợp tác với luật sư Mia Yamamoto bằng cách chỉ ra những chứng cứ còn yếu, còn thiếu mà cáo trạng do phía công tố và cảnh sát buộc tội.

Ông nói thêm: “Ngoài ra, những kế hoạch mà tôi dự định bào chữa cho Minh Béo thì tôi sẽ trao đổi hết với bà Mia Yamamoto. Đặc biệt, tôi nhấn mạnh đến những tin nhắn không có dấu diễn ra giữa Minh Béo và cảnh sát. Về điểm này, phải nghiên cứu sâu về ngôn ngữ, văn hóa của người Việt thì mới nắm bắt tường tận bản chất của vụ việc”.

Bà Mia Yamamoto - người được Minh Béo chọn thay luật sư Đỗ Phủ. Ảnh lấy từ facebook của bà Mia Yamamoto

Cuối cùng, luật sư Đỗ Phủ nói: “Hơn 20 năm hành nghề luật sư ở Hoa Kỳ, tôi từng gặp rất nhiều vụ việc tương tự, do vậy tôi không thất vọng mà chỉ có chút bất ngờ khi đến sáng 13-5 thì việc thay đổi ấy mới diễn ra sau khi Minh Béo đưa ra lời đề nghị trước tòa. Tôi và luật sư Mia Yamamoto đã có cuộc trò chuyện thẳng thắn, thân tình khi bàn giao cáo trạng. Bà ấy cũng giới thiệu rằng trước lúc chuyển giới từ nam sang nữ, bà từng tham chiến ở VN vào năm 1968 trong một đơn vị pháo binh tầm ngắn."

"Cùng là dân nhập cư gốc Á, tôi hi vọng và tin tưởng rằng với năng lực của mình thì luật sư Mia Yamamoto sẽ đưa ra những lập luận chặt chẽ khi bào chữa sao cho có lợi nhất với Minh Béo…” - Luật sư Đỗ Phủ chia sẻ.

Tội đại hình

Theo bộ luật của Hoa Kỳ, tội hình sự được chia ra làm hai loại: tội tiểu hình (misdemeanor) và tội đại hình (felony). Những cáo trạng (quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi; hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên) do Văn phòng biện lý Quận Cam đưa ra chống lại Minh Béo được xếp vào tội đại hình. 

Trước đó, trong phiên luận tội sáng 15-4 (giờ địa phương - 23g giờ VN), tại Văn phòng CJ-1 Central Jail, Santa Ana, nghệ sĩ Minh Béo không nhận tội. 

Tại phiên luận tội này, Minh Béo được luật sư Đỗ Phủ, một luật sư nổi tiếng trong cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ làm đại diện. Luật sư Đỗ Phủ xin giảm tiền tại ngoại cho Minh Béo với lý do số tiền "cao quá mức và không hợp lý". 

Luật sư cho biết Minh Béo đồng ý nộp hộ chiếu và bị giám sát bởi Sở quản chế trong thời gian chờ ngày ra tòa. 

Yêu cầu này không được bên biện lý chấp nhận với e ngại Minh Béo sẽ bỏ trốn về nước. Chánh biện lý Tony Rackauckus nói do Việt Nam và Hoa Kỳ chưa có hiệp định dẫn độ nên "nếu Minh Béo được tại ngoại và trốn về Việt Nam thì chúng ta không làm gì được”.

Sau khi nghe phần trình bày của hai phía, Chánh án Craig E. Robison quyết định giữ mức tiền tại ngoại là 1 triệu USD và yêu cầu chuyển Minh Béo về trại giam. 

 

N.T - HƯƠNG GIANG (từ Westminster, California)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên