07/09/2015 11:41 GMT+7

Mexico che giấu vụ 43 sinh viên mất tích?

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Chính phủ Mexico tuyên bố 43 sinh viên mất tích hồi năm ngoái bị giết và đốt xác, nhưng các nhà điều tra nước ngoài độc lập mới đây bác bỏ điều này.

Thân nhân các sinh viên mất tích đến dự buổi báo cáo của IACHR ngày 6-9 - Ảnh: news.cn

Các nhà điều tra này đến từ Ủy ban liên Mỹ về nhân quyền (IACHR). Sau 6 tháng điều tra, ngày 6-9 (giờ địa phương) họ công bố báo cáo dài gần 500 trang, theo đó tuyên bố không có bằng chứng cho thấy các sinh viên này bị giết và đốt xác ở bãi rác như kết luận trước đó.

Tài liệu này cũng kêu gọi mở cuộc điều tra hành động của cảnh sát liên bang và quân đội trong đêm 26 và 27-9, khi cảnh sát thành phố Iguala nổ súng vào đoàn xe buýt đang chở các sinh viên không có vũ khí.

Tài liệu cũng cho rằng các công tố viên nên mở cuộc điều tra theo hướng mới, xem liệu các sinh viên này bị tấn công có phải vì họ vô tình lên chiếc xe buýt mà bọn tội phạm dùng để vận chuyển ma túy hay không. Theo tài liệu, các sinh viên trưng dụng 5 chiếc xe buýt, nhưng báo cáo của các công tố viên liên bang chỉ đề cập đến 4 chiếc.

Trước đó, sau khi 43 sinh viên mất tích, trước sức ép của dư luận trong nước và quốc tế, Mexico bắt giữ hơn 100 người, gồm nhiều quan chức thành phố Iguala - trong đó có thị trưởng, cảnh sát... và các thành viên băng đảng. 

Tổng chưởng lý Mexico khi đó là Jesus Murillo Karam nói chính cảnh sát Iguala đã bắt các sinh viên giao cho băng Guerreros Unidos "xử lý". Ông còn dẫn lời khai của các thành viên băng này nói các sinh viên bị giết và chất lên một giàn thiêu ở bãi rác Cocula trong 14 giờ. 

Tuy nhiên nhóm điều tra độc lập thuê một chuyên gia về cháy, người này khẳng định rằng phải mất 60 giờ cùng khoảng 30 tấn gỗ, 13 tấn lốp xe và 13 tấn dầu diesel để hỏa táng 43 thi thể cùng lúc.

Jose Torero - giáo sư tại ĐH Queensland, Úc - viết rằng một đám cháy như vậy sẽ thiêu rụi cây cỏ và rác xung quanh, nhưng bằng chứng tại bãi rác cho thấy chỉ có vài đám cháy nhỏ.

Tổng chưởng lý Mexico Arely Gomez nói bà sẽ ra lệnh cho các chuyên gia pháp y tiến hành một cuộc điều tra mới ở bãi rác trên.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên