28/04/2013 07:50 GMT+7

Mẹ nghi can đánh bom Boston từng bàn về "thánh chiến" với con

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm 27-4, một quan chức Mỹ tiết lộ bà Zubeidat Tsarnaev, mẹ của hai nghi can đánh bom Boston, đã thảo luận về “jihad” với một người, có thể là một trong hai đứa con của bà ta, hồi năm 2011.

Chưa ai nhận thi thể Tamerlan TsarnaevMẹ nghi phạm đánh bom Boston cũng là khủng bố?

UFVLWCrq.jpgPhóng to
Có thể bà Zubeidat Tsarnaev cũng có tư tưởng cực đoan như con trai - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN, nhà chức trách Nga đã nghe lén được cuộc điện thoại của bà Zubeidat Tsarnaev gọi cho một người đàn ông, có thể là một trong hai nghi can đánh bom Boston. “Jihad” tiếng Ả Rập là “cuộc đấu tranh theo con đường của thánh Allah”.

Tuy nhiên theo quan niệm của giới tình báo và truyền thông phương Tây, “jihad” có nghĩa là “thánh chiến” theo hàm nghĩa là cuộc chiến chống lại kẻ thù của Hồi giáo. Những kẻ Hồi giáo cực đoan hay khủng bố được gọi là jihadist (người thực hiện jihad).

Sau khi nghe lén được cuộc điện thoại này, nhà chức trách Nga đã cung cấp thông tin cho Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Nhà chức trách Mỹ đã thẩm vấn Tamerlan Tsarnaev, nghi can đã thiệt mạng, nhưng không phát hiện được gì cụ thể.

Mới đây, báo chí Mỹ đã hỏi Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder về thông tin này. Tuy nhiên ông Holder từ chối bình luận với lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Phía Nga cũng không phản hồi khi Mỹ đề nghị cung cấp thêm thông tin.

Nhà chức trách Nga cũng từng đặt câu hỏi về bà Zubeidat Tsarnaev. Năm 2011 FBI cũng thẩm vấn bà ta. Tên của bà ta bị đưa vào danh sách Môi trường Dữ liệu Nhân dạng khủng bố (TIDE) cùng lúc với Tamerlan Tsarnaev. Vụ việc được khép lại sau vài tháng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên