11/02/2013 04:28 GMT+7

Mba lại tỏa sáng, Nigeria đăng quang

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Rạng sáng 11-2, tiền vệ trụ 24 tuổi, Sunday Mba ghi bàn thắng duy nhất giúp Nigeria thắng Burkina Faso 1-0 trong trận chung kết.

zr3vTCsp.jpgPhóng to
Nigeria đăng quang CAN 2013 - Ảnh: Reuters
Og74qpWK.jpgPhóng to
Mba vui mừng khi ghi bàn vào lưới Burkina Faso - Ảnh: Getty Images

Bàn thắng được Mba thực hiện ở phút thứ 40, bằng một pha độc diễn cá nhân. Tiền vệ 24 tuổi đang thi đấu tại giải vô địch quốc gia Nigeria dùng chân phải tâng bóng qua đầu hậu vệ đối phương rồi sút bóng điệu nghệ bằng chân trái, xuyên qua hàng thủ của Burkina Faso, đi vào góc xa.

Đây là lần thứ hai tại giải, Mba đã tỏa sáng, ghi bàn thắng quyết định cho Nigeria. Trước đó ở tứ kết, cũng chính Mba đã ghi bàn thắng ấn định tỷ số 2-1 cho Nigeria trước đội bóng cực mạnh, Bờ Biển Ngà. Trước đó ở vòng bảng, Mba chơi rất mờ nhạt và việc anh được đá chính ở tứ kết vẫn được xem là bất ngờ.

Trong trận chung kết với Burkina Faso, Nigeria chiếm ưu thế trong suốt trận đấu và chiến thắng là xứng đáng với họ. So với các trận đấu ở bán kết, đội hình của Nigeria chỉ có một thay đổi duy nhất khi tiền đạo Uche đá thay Emenike bị chấn thương.

Còn Burkina Faso vẫn giữ nguyên được đội hình khi kháng án thành công về chiếc thẻ đỏ của Pitroipa. Tuy nhiên Burkina Faso đã chơi quá mờ nhạt, có vẻ như họ bị khớp khi lần đầu tiên tham dự trận chung kết giải.

Tại giải năm 2013, Nigeria đã mở màn bằng trận hòa thất vọng trước chính Burkina Faso. Ở trận đấu đó, Emenike mở tỷ số cho Nigeria ở phút 23 nhưng Burkina Faso gỡ hòa ở phút 90+4 khi Traore ghi bàn. Nigeria tiếp tục thi đấu mờ nhạt ở vòng bảng nhưng càng vào sâu càng chơi hay với các trận thắng thuyết phục Bờ Biển Ngà 2-1 ở tứ kết và loại Mali 4-1 ở bán kết.

Đây là lần thứ 3 Nigeria đăng quang tại giải, vào các năm 1980, 1994 và 2013. Điều thú vị là đội trưởng của Nigeria đăng quang giải năm 1994, Stephen Keschi lại chính là HLV đội Nigeria năm nay. Với thành tích này, Keschi là người thứ hai trong lịch sử đăng quang giải ở cả cương vị HLV lẫn cầu thủ. Keshi cũng là HLV da màu đầu tiên sau 21 đăng quang giải, sau khi Yeo Martial của Bờ Biển Ngà làm được vào năm 1992.

Ngoài chức vô địch, Nigeria còn có các giải phụ như Cầu thủ fair play nhất, thuộc về tiền đạo Victor Moses. Tiền đạo đang khoác áo Chelsea này có một giải đấu thành công bất ngờ và nhiều chuyên gia nhận định anh đã trưởng thành hơn rất nhiều. Vua phá lưới thuộc về tiền đạo Emmanuel Emenike của Nigeria.

Tuy nhiên giải thưởng cá nhân cao quý nhất: cầu thủ xuất sắc nhất giải lại thuộc về Burkina Faso, của cầu thủ Charles Kabore, người đang khoác áo Marseille của Pháp.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên