05/02/2015 09:07 GMT+7

Máy bay rơi ở Đài Loan do nguyên nhân kỹ thuật?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Tai nạn của máy bay cánh quạt  mang số hiệu GE235 của Hãng hàng không TransAsia của Ðài Loan hôm qua (4-2) bước đầu cho thấy nguyên nhân có vẻ thuộc về vấn đề kỹ thuật.

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng tiếp cận xác chiếc máy bay của Hãng hàng không TransAsia - Ảnh: Reuters
Khoảnh khắc chiếc máy bay ATR-72 của Hãng hàng không TransAsia bị rơi trên sông - Ảnh: Reuters chụp lại từ màn hình
Xem lại đoạn video, tôi nghĩ tới tình huống phi công rơi vào trạng thái bị khựng lại, không thể kiểm soát và máy bay lao xuống sông
Chuyên gia an ninh hàng không DESMOND ROSS

Chiếc máy bay gặp sự cố, đâm vào thành cầu rồi lao xuống sông Keelung ở Ðài Bắc. Vụ tai nạn làm 25 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 18 người khác mất tích, có thể bị mắc kẹt ở phía đầu máy bay chìm dưới mặt nước.

Theo Thông tấn xã trung ương Ðài Loan (CNA), vụ tai nạn xảy ra lúc 10g56 giờ địa phương (khoảng 10g giờ Việt Nam). Chiếc máy bay cánh quạt ATR-72 của Hãng hàng không TransAsia vừa cất cánh không lâu từ sân bay Songshan ở Ðài Bắc và đang hướng về phía sân bay trên đảo Kinmen thuộc Ðài Loan thì gặp nạn.

TransAsia là hãng hàng không lớn thứ 3 tại Ðài Loan. Chiếc máy bay gặp nạn hôm qua là một trong những chiếc ATR 72-600, dòng máy bay sử dụng động cơ phản lực có cánh quạt mới nhất mà Hãng TransAsia vừa tiếp nhận năm 2014.

Ðó cũng là những chiếc máy bay ATR 72-600 nằm trong đơn đặt hàng tám chiếc của TransAsia năm 2012. Loại máy bay này có 72 chỗ ngồi và chủ yếu được dùng chuyên chở khách đi lại giữa các thành phố nhỏ khác của Ðài Loan tới thành phố trung tâm Ðài Bắc.

Hồi tháng 7-2014, một chiếc ATR-72 của Hãng hàng không TransAsia cũng đã rơi trên đảo Penghu của Ðài Loan do gặp thời tiết xấu, không thể hạ cánh. Vụ tai nạn đó khiến 48 người thiệt mạng và 10 người được cứu sống.

Trên máy bay lúc đó có 58 người, gồm 51 người lớn và 2 trẻ em cùng 5 thành viên phi hành đoàn. Theo Xiamen Daily, có 31 hành khách người Trung Quốc trên máy bay sang Ðài Loan du lịch.

Tờ này dẫn lời một trong hai công ty lữ hành liên quan cho biết: “Tất cả điện thoại của họ đều tắt khi đang ở trên máy bay nên chúng tôi vẫn chưa thể liên lạc được”.

Nữ nhân viên của một trong hai hãng lữ hành có họ Wen thông tin với phóng viên AFP, công ty của cô có 15 khách hàng đi trên chuyến bay, trong đó có hai trẻ em dưới 10 tuổi và một người dẫn tour.

Cô Wen nói: “Chúng tôi đang nỗ lực liên hệ với nhiều nhóm công tác khác và sẽ cố gắng thu xếp để đưa thân nhân của họ tới Ðài Loan”.

Theo Cục Hàng không dân dụng Ðài Loan, chiếc GE235 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu lúc 10g53 giờ địa phương.

Những hình ảnh về vụ việc đưa trên trang mạng TVBS cho thấy trước khi lao xuống sông, máy bay đã va quệt vào thành cầu Nanyang và làm hỏng nặng một chiếc taxi của Hãng Crown Taxis đang lưu thông trên cầu.

Tài xế chiếc xe bị chấn thương ở đầu và sau đó được đưa tới cấp cứu tại Bệnh viện Zhong Xiao ở Ðài Bắc.

Một nhân chứng tên Wu kể lại trên kênh truyền hình CTITV của Ðài Loan những gì đã chứng kiến từ tầng 25 của văn phòng nơi anh làm việc:

“Toàn bộ sự việc chỉ diễn ra trong vòng 5-10 giây. Chiếc máy bay đâm vào trụ cầu và lao xuống sông. Tôi thấy mặt nước văng lên tung tóe”.

CNA cho biết Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Ðài Bắc đã điều động năm đội cứu hộ cùng với xuồng cao tốc khẩn trương tới hiện trường gần cầu Nanyang, quận Xizhi.

Theo phóng viên AFP có mặt tại hiện trường, đã có 8 thuyền cứu hộ, hơn 15 xe cứu thương và khoảng 100 binh sĩ cùng nỗ lực tham gia ứng cứu. Chiếc máy bay bị chìm giữa sông, bao xung quanh là các thuyền nhỏ.

Ông Wang Hsing-chung, người phát ngôn của Ủy ban An toàn hàng không Ðài Loan, cho biết các điều tra viên cũng đang mau chóng tiếp cận hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.

Một phóng viên Hãng China News Asia khẳng định đã vớt được các hộp đen của máy bay. Trước đó tổng giám đốc TransAsia Chen Xinde cũng đã tổ chức họp báo xin lỗi các hành khách và phi hành đoàn về vụ tai nạn đáng tiếc.

Ông Desmond Ross, chuyên gia an ninh hàng không, nhận định khi xem lại đoạn video vụ tai nạn từ camera gắn sẵn trên hệ thống điều khiển của ôtô thì ông thấy “có vẻ như chiếc máy bay đã gặp sự cố mất điện ở một điểm trọng yếu nào đó, có lẽ chỉ ngay sau khi cất cánh và trở nên không thể kiểm soát”.

Theo người đứng đầu Cục Hàng không dân dụng Ðài Loan Lin Chih-ming, cơ trưởng của chuyến bay đã có 14.000 giờ bay và cơ phó có 4.000 giờ bay.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên