03/07/2013 19:36 GMT+7

Máy bay chở tổng thống Bolivia rời khỏi Áo

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Sau nhiều giờ phải tạm dừng ở sân bay thủ đô Vienna, Áo từ ngày 2-7, cuối cùng chiếc máy bay phản lực chở Tổng thống Bolivia Evo Morales đã được phép cất cánh lúc 11g45 ngày 3-7 (giờ địa phương).

xJwS0zaQ.jpgPhóng to
Tổng thống Bolivia Evo Morales vẫy tay chào trước khi lên máy bay rời khỏi Áo ngày 3-7 - Ảnh: AFP

Theo lịch trình, chiếc máy bay dự kiến sẽ dừng ở Las Palmas, quần đảo Canary của Tây Ban Nha trước khi trở về Bolivia.

Trước đó, chiếc máy bay này đã phải hủy lịch trình ban đầu là dừng tiếp nhiên liệu ở Lisbon (Bồ Đào Nha) vì thông tin “người thổi còi” Edward Snowden đang ở trên chiếc máy bay này. Sau khi Bồ Đào Nha từ chối cho máy bay hạ cánh, đến lượt Pháp cũng đưa ra lời từ chối vì “lý do kỹ thuật” tương tự.

Ngay trong thời gian máy bay dừng ở Vienna, các quan chức Áo và Bolivia đã nhấn mạnh rằng Snowden không hề ở trên chiếc máy bay. Sau sự việc này, Pháp vẫn tiếp tục “đóng cửa” không phận với chiếc máy bay, chỉ có Tây Ban Nha cho biết sẽ mở cửa không phận và cho phép chiếc máy bay tiếp nhiên liệu, theo BBC.

BBC cho biết phía Bolivia đã rất tức giận vì lời đồn đại “độc địa” này cũng như cách cư xử của Bồ Đào Nha và Pháp. Thậm chí, ông Morales còn tuyên bố sẽ đưa ra yêu cầu họp nhóm các lãnh đạo Mỹ Latin.

Đặc phái viên của Bolivia tại LHQ Sacha Llorenti cho biết ông sẽ khiếu kiện sự việc này lên LHQ.

“Quyết định của các quốc gia trên là vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã làm thủ tục tố cáo lên tổng thư ký LHQ”, ông Llorenti tuyên bố.

“Đây không phải là một hành vi phạm tội chống lại tổng thống, nó là một hành vi phạm tội chống lại đất nước chúng tôi, chống lại toàn bộ khu vực Mỹ Latin”, ông Morales tuyên bố.

Sự việc này xảy ra vài giờ sau khi ông Morales tuyên bố Bolivia sẽ xem xét yêu cầu xin tị nạn chính trị của Snowden. Tuyên bố này của ông Morales được đưa ra sau khi Snowden gửi đơn xin tị nạn chính trị tới 21 quốc gia (trong đó có Bolivia), nhưng hầu hết bị từ chối.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên