26/01/2016 10:37 GMT+7

Mất khách vì cảng vụ đường sông thu phí vào cảng

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TT - Cảng vụ đường thủy nội địa Bến Tre dùng thuyền rảo xung quanh cồn Phụng để thu phí “vào cảng, bến đón trả khách” của các tàu chở khách du lịch. Du lịch mất khách vì cảng vụ đường sông.

 

Khách du lịch từ tàu bước lên điểm du lịch cồn Phụng (Bến Tre) - Ảnh: Mậu Trường
Khách du lịch từ tàu bước lên điểm du lịch cồn Phụng (Bến Tre) - Ảnh: Mậu Trường

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp du lịch tại tỉnh Bến Tre và tỉnh Tiền Giang rất bức xúc trước việc Cảng vụ đường thủy nội địa Bến Tre dùng thuyền rảo xung quanh cồn Phụng để thu phí “vào cảng, bến đón trả khách” của các tàu chở khách du lịch.

Trong những ngày cuối năm 2015 đến nay, tại cầu tàu dẫn khách lên điểm du lịch cồn Phụng thường xuyên xuất hiện các nhân viên cảng vụ đứng thu phí, khiến nhiều du khách, đặc biệt là khách nước ngoài, rất ngại.

Ông Huỳnh H., tài công của một doanh nghiệp du lịch tỉnh Tiền Giang, cho biết cách đây vài tuần, một khách du lịch nước ngoài không dám lên bờ khi thấy lực lượng cảng vụ cặp thuyền sát tàu du lịch để thu phí, do tưởng đây là lực lượng... cảnh sát.

“Tôi phải liên tục đứng ra giải thích để cho khách du lịch cả trong nước lẫn nước ngoài hiểu rằng việc thu phí là bình thường chứ tàu không bị vi phạm gì cả. Thế nhưng họ vẫn nghi ngại” - ông H. bức xúc nói.

Theo ông H., sau nhiều lần qua cồn Phụng bị thu phí, nay mỗi khi có tour không bắt buộc phải ghé Bến Tre, ông chỉ chở khách dạo quanh cồn Thới Sơn (tỉnh Tiền Giang) rồi quay trở về để giảm chi phí phát sinh.

“Nếu không ghé cồn Phụng, chương trình du lịch nhạt nhẽo, ít tiết mục hay nhưng không muốn rắc rối và giảm một khoản tiền nên chúng tôi đành bỏ điểm du lịch này” - ông H. phân trần.

Ông Phan Văn Thông, giám đốc Công ty du lịch cồn Phụng, cho biết thời gian hợp đồng đã được ký kết với các doanh nghiệp lữ hành là từ sáu tháng trở lên, nên việc thu phí phải có lộ trình hợp lý hơn.

“Nếu điểm du lịch chịu khoản phí này, chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Còn nếu buộc doanh nghiệp lữ hành chịu, chắc chắn việc ký kết hợp đồng tiếp theo sẽ gặp khó” - ông Thông nói.

Tương tự, ông T.V.H., chủ khu du lịch QD (tỉnh Bến Tre), cho biết từ khi Cảng vụ đường thủy nội địa Bến Tre tiến hành thu phí, lượng khách đến khu du lịch này giảm khoảng 20% so với cùng kỳ.

“Nhiều tàu du lịch từ Tiền Giang chở khách qua Bến Tre nhưng họ không dám ghé vào khu du lịch này nữa bởi sợ bị thu phí” - ông T.V.H. cho biết.

Thu phí là đúng quy định nhưng...

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Việt, giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Bến Tre, cho biết việc thu phí các tàu du lịch không phải là phí vào cảng, bến như phản ảnh của một số doanh nghiệp du lịch mà là phí kiểm tra.

Theo ông Việt, thời gian qua, qua công tác kiểm tra lực lượng cảng vụ đã xử phạt, chấn chỉnh nhiều trường hợp sai phạm về chứng chỉ chuyên môn, thiếu các trang thiết bị đảm bảo an toàn trên tàu... Do đó những sai phạm trên các tàu du lịch cũng chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, ông Việt cũng thừa nhận có nghe thông tin doanh nghiệp, khách du lịch bị phiền hà do công tác kiểm tra, thu phí của lực lượng cảng vụ gây ra.

“Chúng tôi sẽ mời một số doanh nghiệp du lịch đến để cùng bàn bạc, tìm cách tháo gỡ khó khăn để tạo điều kiện tốt nhất cho việc phát triển du lịch” - ông Việt nói.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên