06/03/2013 03:20 GMT+7

Malaysia trấn áp người Philippines xâm nhập lãnh thổ

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Được máy bay ném bom và trực thăng yểm trợ, ngày 5-3 quân đội Malaysia đã tấn công nhóm vũ trang Philippines tự xưng là “quân đội hoàng gia Sulu” xâm nhập Malaysia đòi lãnh thổ.

Quân đội Malaysia tổng tấn công phiến quân người Philippines

FhNNZ5zl.jpgPhóng to
Quân đội Malaysia tiến về làng Tanduo ngày 5-3 - Ảnh: CNN

Cách đây ba tuần, khoảng 300 người thuộc nhóm “quân đội hoàng gia Sulu” này đã đổ bộ vào bang Sabah trên đảo Borneo. Reuters cho biết căng thẳng và đụng độ đã nổ ra từ cuối tuần qua khi quân đội Malaysia siết chặt vòng vây tại làng Tanduo (thuộc bang Sabah) mà nhóm Philippines chiếm giữ. Tám binh lính Malaysia và 19 tay súng Philippines này thiệt mạng sau các cuộc giao tranh giữa hai bên.

Hãng tin Bernama dẫn lời Thủ tướng Najib nhấn mạnh các cuộc đàm phán với nhóm người Philippines này không đạt kết quả gì. “Sự xâm lược này càng kéo dài thì chúng ta càng thấy rõ họ không có ý định rời khỏi Sabah. Chính phủ phải hành động để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ theo yêu cầu của nhân dân”. Chính phủ Philippines vừa thúc giục phía Malaysia kiềm chế, vừa kêu gọi nhóm người ở Sulu hồi hương nhưng bất thành.

Sulu hiện là một tỉnh tự trị ở miền nam Philippines. Trong quá khứ, Vương quốc Sulu từng cai trị phần phía bắc của đảo Borneo nhiều thập kỷ. Sau một cuộc trưng cầu ý dân, bang Sabah trở thành lãnh thổ của Malaysia từ năm 1963. Dẫu vậy, Chính phủ Malaysia vẫn duy trì trả tiền thuê đất đều đặn cho chính quyền Sulu hằng năm.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên