25/05/2015 08:24 GMT+7

Malaysia tìm thấy hố chôn tập thể lớn của bọn buôn người

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lần theo các mạng lưới buôn người, cảnh sát Malaysia vừa phát hiện một hố chôn tập thể hơn 100 thi thể người di cư Bangladesh và Rohingya và các khu trại tập trung của bọn buôn người gần biên giới Thái Lan.

Một người di cư từ Bangladesh được Myanmar giải cứu - Ảnh: Reuters
Một người di cư từ Bangladesh được Myanmar giải cứu - Ảnh: Reuters

Bộ Nội vụ Malaysia ngày 24-5 xác nhận thông tin nhưng cho biết vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Cảnh sát thông báo sẽ tổ chức họp báo về vụ việc ngày 25-5.

Trong khi đó, truyền thông trong nước đưa tin cảnh sát phát hiện khoảng 30 hố chôn tập thể ở vùng rừng tại Padang Besar và Wang Kelian thuộc bang Perlis ở miền bắc, giáp với Thái Lan.

Tờ The Star cho biết có khoảng 100 thi thể người di cư Bangladesh và Rohingya trong những hố chôn ở Padang Besar. Địa điểm phát hiện các hố chôn tại khu vực có nhiều đồi núi và hầu như không có người qua lại.

“Đây chỉ là tìm kiếm ban đầu, tôi nghĩ con số cuối cùng sẽ nhiều hơn nữa” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi nói.

“Chúng đã ở đó khá lâu rồi. Tôi nghi chúng đã hoạt động ở đây ít nhất năm năm” - ông Zahid Hamidi nói về các trại tập trung của bọn buôn người và nói rằng chắc chắn vụ việc có liên quan đến các công dân Malaysia.

Khu mộ tập thể mới phát hiện được cho là có liên quan đến khu mộ tại miền nam Thái Lan được tìm thấy trước đó. Cơ quan chức năng đã khai quật 26 thi thể và giải cứu hai người bị bỏ đói tại khu trại của bọn buôn người.

Cùng lúc, ở ngoài khơi các vùng biển Đông Nam Á, hàng ngàn người di cư vẫn đang lênh đênh trong tình trạng đói khát sau khi bị bọn buôn người bỏ rơi dù hơn 3.000 người đã được giải cứu trong tháng này.

Chính quyền các nước liên quan trong tuyến buôn người đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng sau khi quốc tế kêu gọi giải cứu người di cư.

Sau Malaysia và Myanmar, chính quyền Indonesia cuối tuần qua đã bắt đầu chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ trên các vùng biển xung quanh nước này. Kuala Lumpur cho biết sẽ lập các khu định cư tạm thời cho những người di cư được giải cứu tại bang Penang ở miền bắc, sau khi cùng Indonesia đồng ý tiếp nhận các thuyền nhân.

“Như vậy sẽ dễ quản lý các chỗ ở cho người di cư” - The Star dẫn lời tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar. Tuy nhiên, Myanmar tuyên bố sẽ trục xuất 200 người di cư Bangladesh được nước này giải cứu trong tuần.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên