30/03/2017 10:27 GMT+7

Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - “Nếu không có đồng đội, biết bao giờ vợ chồng mình mới có ngôi nhà như thế này để ở”, thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Thưởng (đồn biên phòng Huổi Luông, Lai Châu) nói về căn nhà được xây bằng đóng góp của đồng đội.

Gia đình thiếu úy Nguyễn Hữu Thưởng bên ngôi nhà do đồng đội xây tặng - Ảnh: My Lăng
Gia đình thiếu úy Nguyễn Hữu Thưởng bên ngôi nhà do đồng đội xây tặng - Ảnh: My Lăng

Mỗi ngôi nhà được xây từ tình cảm, công sức, tấm lòng của đồng chí, đồng đội, thể hiện sự đồng cam cộng khổ, sẵn sàng sẻ chia. Điều này làm cho cán bộ chiến sĩ biên phòng thấy ấm lòng, có động lực công tác hơn

Thượng tá LÊ CÔNG THÀNH

Ngôi nhà cấp 4 nằm nép bên con đường lưng chừng đồi thông, gần sát cổng dẫn vào đồn biên phòng Huổi Luông.

Ngôi nhà từ ngày lương và bàn tay bộ đội

Nhà rộng gần 80m2, chưa kể công trình phụ. Mái nhà lợp tôn. Tường ximăng. Nhà có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và khu vực bếp rộng và thoáng. Vợ chồng thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Thưởng dọn về ngôi nhà mới này từ tháng 3-2014.

Anh Thưởng phấn khởi nói: “Đây là ngôi nhà nghĩa tình vì được xây dựng từ sự đóng góp kinh phí và sức người của anh em đồng đội. Mình đưa vợ con từ Phú Thọ lên đây. Vợ mình không có việc làm nên mọi thứ rất khó khăn.

Lúc trước thuê nhà cách đơn vị hơn 16km. Đường sá đi lại rất khó khăn. Mỗi lần đi về thăm vợ con rất vất vả. 16km đường ở đây đi mất cả tiếng, nhất là mùa mưa. Sau thấy vất vả quá, đơn vị thương, tạo điều kiện cho vợ chồng mình được xây nhà ở ngay cổng đồn.

Đồn huy động anh em đóng góp. Cán bộ thì vài trăm ngàn, chiến sĩ thì mấy chục ngàn đồng. Bộ đội mình tự xây, không thuê thợ.

Một ngày đơn vị cử 3 - 4 đồng chí ra giúp mình xây nhà. Anh em rất khéo tay nên tự làm, cây nhà lá vườn mà, thuê ngoài tốn kém lắm. Nếu quy ra tiền công thì trị giá cả trăm triệu đồng. Anh em góp sức xây một tháng rưỡi thì xong”.

Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Thưởng là nhân viên đội vũ trang của đồn biên phòng Huổi Luông. Anh là một trong ba chiến sĩ của đồn Huổi Luông được hỗ trợ xây nhà từ quỹ “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” của Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng Lai Châu.

Trước đó, năm 2012, trung úy Mùa A Giông, nhân viên vận động quần chúng đồn biên phòng Huổi Luông, cũng được đơn vị hỗ trợ xây nhà.

“Nhà mình ở mãi Điện Biên. Lúc đưa vợ lên đây, hai vợ chồng rất vất vả chuyện thuê nhà. Sau 3 năm thì được đơn vị xây nhà.

Cả công cán làm nhà, anh em cũng giúp đỡ hết. Vợ chồng mình vui lắm. Được cái thuận lợi nữa là nhà ở gần đồn.

Có cái nhà rộng rãi, vững chãi để vợ con đỡ gió mưa, không khổ sở vì cảnh đi thuê là mình phấn khởi, an tâm lắm”, trung úy Mùa A Giông nói.

Chị Nguyễn Thị Thúy Quyên (31 tuổi), vợ thiếu úy Nguyễn Hữu Quang Huy, cho biết để gần chồng, chị lặn lội lên đây từ năm 2011. Lúc đầu hai vợ chồng thuê nhà ở trung tâm. Căn nhà chỉ vẻn vẹn 15m2 nhưng 4 người ở.

“Nhà nhỏ lại 4 người ở nên rất chật chội, ngột ngạt. Ở đây cái gì cũng đắt. Mình học trung cấp thực phẩm Việt Trì nhưng không xin được việc. Lên đây cả nhà 4 người trông chờ vào chồng mình.

Lương bộ đội có bao nhiêu đâu mà tiền nhà một tháng đã hết 1.500.000 đồng. Cứ ngoảnh đi ngoảnh lại đã hết tháng, phải đóng tiền nhà. Rồi nuôi hai đứa con nhỏ.

Khó khăn quá, vợ chồng mình đành gửi bé lớn về dưới xuôi. Năm nay bé đang học lớp 3. Còn bé em mới 19 tháng tuổi, còn nhỏ quá nên không nỡ gửi về”.

Tháng 6-2014, đơn vị làm nhà đồng đội tặng vợ chồng chị Quyên. Chị thật thà bảo: “Nhà rộng quá, hơn 60m2. Lẽ ra 50m2 thì vừa. Vợ chồng mình chỉ mất một ít tiền thôi. Anh em trong đồn ủng hộ hết, cả tiền, cả công.

Ở đây đường sá đi lại rất khó khăn nên tiền nguyên vật liệu rất đắt, gần 100 triệu đồng, gấp rưỡi dưới xuôi. Riêng thợ, nếu thuê ngoài tiền công phải mất 60-64 triệu đồng nên anh em trong đồn xây giúp luôn”.

Vợ con yên tâm hơn

Thiếu úy Sùng A Páo, 30 tuổi, người Mông, nhân viên trinh sát đồn biên phòng Dào San (xã Dào San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu), không giấu được niềm vui khi kể về ngôi nhà mới do đồng đội xây tặng. “Nhà cũ mình ở bản Nậm Mó, xã Lùng Thàng, huyện Sìn Hồ.

Nhà cũ là nhà gỗ, vách tre, tường nứa, nền đất. Cưới vợ xong, bố mẹ cho 20 triệu đồng làm nhà nhưng ngần ấy tiền không đủ.

Vợ mình ở nhà làm nương thôi. Hai vợ chồng không có tiền khác nên cứ để vậy ở. Mình cưới vợ trước khi đi bộ đội nhưng không có cái nhà đàng hoàng ở.

Có lúc mưa gió to quá, vợ cứ sợ sập. Cũng may đơn vị quan tâm nên hỗ trợ vợ chồng mình làm nhà mới. Nhà làm gần 7 tháng mới xong, cách đồn 3 tiếng chạy xe”.

Nhà mới của vợ chồng thiếu úy Sùng A Páo rộng hơn 70m2. Chi phí xây hết 120 triệu đồng, trong đó hơn 60 triệu đồng là tiền của cán bộ, chiến sĩ trong toàn Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng ủng hộ. Gia đình anh Páo góp được gần 60 triệu đồng.

Nhà có 2 phòng ngủ, 1 phòng khách và khu vực bếp. “Trước mình, năm 2014, đồn xây nhà cho anh Sùng A Hùng, đội trưởng đội kiểm soát hành chính, cũng người Mông. Thấy vậy mình mừng vui cho anh em nhưng chưa bao giờ nghĩ mình cũng được như vậy.

Hôm về nhà mới, chính trị viên đồn tự tay đóng biển cho nhà mới của mình. Rồi đại diện đồn có chính trị viên, phó đồn trưởng, đội trưởng đội trinh sát và cán bộ xã cùng người dân trong làng kéo đến chung vui đông lắm.

Mọi người bảo nhà mình có “số má” ở bản rồi. Cả xã chỉ có một mình mình đi biên phòng. Bản mình có hơn 100 hộ. Nhà mình đẹp trong tốp 5 ở bản đấy. Có nhà mới chắc chắn, khang trang, mình đi công tác xa, vợ con ở nhà yên tâm hơn”.

Thượng tá Lê Công Thành - phó chủ nhiệm chính trị Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu - cho biết chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” do Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng phát động từ năm 2013.

Từ năm 2014 đến nay, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu đã xây dựng được 20 mái ấm (trong đó có một số mái ấm được cấp trên hỗ trợ kinh phí và còn lại do cán bộ, chiến sĩ tại đơn vị quyên góp, ủng hộ).

Lực lượng biên phòng có rất nhiều cán bộ, chiến sĩ gặp khó khăn về nhà ở, phải đi mượn hoặc thuê nhà tại địa phương, ưu tiên xây trước cho những cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại các xã biên giới, hoàn cảnh khó khăn.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên