24/08/2015 10:04 GMT+7

Macedonia không còn ngăn cản, 5.000 người tị nạn vào châu Âu

DUY LINH
DUY LINH

TTO - 5.000 người di cư đã vượt biên giới vào Serbia sau khi chính quyền Macedonia từ bỏ nỗ lực ngăn cản dòng người, chủ yếu bằng vũ lực.

Người tị nạn tiến vào Macedonia từ biên giới Hi Lạp hôm 23-8 vừa qua. Ảnh: Reuters
Người tị nạn tiến vào Macedonia từ biên giới Hi Lạp hôm 23-8 vừa qua - Ảnh: Reuters

Sau khi mở cửa biên giới, Macedonia hỗ trợ những người tị nạn - chủ yếu là từ Syria, đến biên giới phía bắc bằng xe buýt và xe lửa.

Phản ứng của chính quyền Macedonia khiến nhiều người ngạc nhiên, nhất là người tị nạn.

Anh Abdullah Bilal, một người tị nạn từ thành phố Aleppo (Syria), không giấu được sự ngạc nhiên: “Tôi xem tin tức trên TV và thật sự bất ngờ vì điều đó. Tôi cứ nghĩ chúng tôi sẽ phải đối mặt với những khó khăn khi đến đây. Nhưng không, mọi thứ đều rất yên bình. Cảnh sát Macedonia thậm chí còn nói với chúng tôi: “Chào mừng đến với Macedonia. Xe lửa và xe buýt đang chờ các bạn”.

Mohannad Albayati, 35 tuổi, vượt biên từ thành phố Damascus (Syria) cùng vợ, hai con và ba anh em, lạc quan: “Chúng tôi đã vượt qua được bước đầu tiên, nhưng sẽ còn một chặng đường dài nữa mới đến được đích cuối. Với sự giúp đỡ của Allah, tôi sẽ đến Đức”.

Trước đó, Chính phủ Macedonia đã buộc phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi mỗi ngày có hơn 2.000 người tị nạn muốn vào nước này. Biên giới phía nam Macedonia bị đóng và kiểm soát bởi cảnh sát.

Lựu đạn gây choáng và hơi cay được sử dụng nhưng không ngăn cản nổi dòng người tị nạn vượt qua hàng rào cảnh sát tối hôm thứ bảy (22-8).

Sau khi vượt qua Macedonia, những người tị nạn sẽ tiến vào Serbia, nơi chính quyền đã chuẩn bị sẵn các lán trại cho họ trong các trung tâm tiếp nhận.

Bộ trưởng Quốc phòng Serbia Bratislav Gasic xác nhận đã có khoảng 5.000 người tị nạn một ngày sau khi Macedonia mở cửa biên giới.

 

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên