11/08/2008 16:02 GMT+7

Ly Hoàng Ly với dự án "Missing"

Theo TẤT ĐẠTDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Theo TẤT ĐẠTDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần

Họa sĩ - nhà thơ Ly Hoàng Ly vừa có một dự án nghệ thuật tại New York mang tên Missing gồm ba phần khác nhau: 1, 2 và 3, được thực hiện, triển lãm tại Trung tâm Nghệ thuật quốc tế Omi ở ngoại vi New York, bên bờ sông Hudson.

Ly Hoàng Ly là nghệ sĩ Việt Nam duy nhất tham gia chương trình nghệ thuật kéo dài ba tuần (trong tháng 7 hàng năm) có tên The Omi International Artists Residency, với 31 nghệ sĩ trẻ đến từ Mỹ và nhiều nước cùng nhiều khách mời là các chủ gallery, các curator, nhà phê bình nghệ thuật… Các nghệ sĩ trẻ vẽ tranh, làm sắp đặt, trình diễn…, tham gia các cuộc thảo luận nhóm dưới sự dẫn dắt của các nhà phê bình.

Đây là dự án ba phần của Ly Hoàng Ly.

Project 1, có tên Dừng lại và đi, gồm 20 tác phẩm in và vẽ trên giấy khổ A4, nói về những đèn tín hiệu giao thông của New York, một thành phố cực kỳ bận rộn của những con người vô cùng bận rộn. Mỗi ngày trong cuộc sống thường nhật hối hả, người ta đi lại trên đường tuân theo chỉ dẫn của những chiếc đèn tín hiệu, điều đó thành một thói quen, bổn phận. Một ngày kia, khi ngồi trong xe trên đường phố New York, người nghệ sĩ bắt gặp những ánh mắt cô đơn trên đuờng phố tấp nập ngựa xe. Thật ra, chẳng ai trong số đông ấy nhận biết được cái tinh thần của đèn tín hiệu.

Thông qua 20 tác phẩm được thực hiện bằng cách chụp thật nhanh trong nhiều bố cục khác nhau các đèn tín hiệu, in ra giấy và bôi xóa tất cả những chi tiết về cuộc sống bận rộn chung quanh, tác giả muốn người xem cảm nhận và chia sẻ nỗi cô đơn và cái tinh thần tuyệt đẹp mà các đèn tín hiệu mang đến, và trong tác phẩm, chúng trông như những mặt trời, mặt trăng treo trên bầu trời New York.

Project 2 có tên Mặt trăng, Mặt trời, Mây và Đất, gồm bốn tác phẩm, tác giả dùng bánh tráng Việt cắt ra thành hình dạng của mặt trăng, mặt trời, mây và đất, dán chúng trên giấy thành từng xấp dày, tô màu và phơi nắng để tạo ra những hiệu ứng sắc màu. Cứ hai tác phẩm lại được dán vào một tấm bảng, với ý nghĩa chúng là những thành phần không thể thiếu của nhau, dù có thể thất lạc nhau…

Project 3 là một tác phẩm sắp đặt năm phần, được làm từ đá sỏi trên đường đi mỗi ngày của tác giả, những mảnh gỗ bỏ đi của một nghệ sĩ điêu khắc, những cành cây gãy, những mảnh vỏ cây bong ra khỏi thân cây cô thu lượm được và toàn bộ rác thải từ vật liệu nghệ thuật của 31 thành viên dự trại sáng tác, được họ tự tay xếp đặt.

Năm phần của tác phẩm này được đem dựng trên một đồng cỏ và trong ngày cuối cùng, tác giả đã thực hiện tại đó một tác phẩm trình diễn kéo dài suốt 16 tiếng, từ 5g sáng đến 9g rưỡi tối, không ăn, không trò chuyện với bất kỳ ai. Theo tác giả, đó là cách cô “hiến dâng thân xác nhỏ nhoi của mình cho cuộc sống tươi đẹp, im lặng lắng nghe những âm thanh, hơi thở của thiên nhiên xung quanh” và cô đã nghe được những âm thanh “chưa từng nghe thấy trước đây”.

Cô đã đốt toàn bộ tác phẩm, thu lượm tro than, đào hố chôn và dựng quanh hố một hàng rào xinh xắn để rồi “một loài cây mới sẽ mọc lên nơi đó”. Ý nghĩa của tác phẩm sắp đặt và trình diễn này là cuộc sống tươi đẹp: sinh ra, chết đi, tái sinh, chết đi, tái sinh…

Những hình ảnh này là phần 3 của dự án nghệ thuật Missing.

wGEcZwFj.jpgPhóng to
LUv4yDY5.jpg
j5VxLed2.jpg
Theo TẤT ĐẠTDoanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên