Xe
04/06/2014 07:44 GMT+7

Lúng túng với... xe máy điện

Đ.THANH - MINH PHƯỢNG
Đ.THANH - MINH PHƯỢNG

TT - Sau ba ngày, tính từ thời điểm thông tư số 15/2014/TT-BCA có hiệu lực thi hành (ngày 1-6), vẫn còn rất nhiều chủ sở hữu xe máy điện không biết phải làm sao để đăng ký xe.

Xe máy điện không đủ giấy tờ sẽ không được đăng kýHiểm họa xe đạp điện Trung QuốcXe đạp điện, xe máy điện có phải đăng ký?

WxmrqOqx.jpgPhóng to
Một cửa hàng xe máy điện ở TP.HCM đìu hiu - Ảnh: Th.Thắng

Và cũng đã ba ngày, vẫn chưa có một xe nào đến đăng ký biển số tại các điểm đăng ký xe của cảnh sát giao thông tại TP.HCM.

Khổ vì xe máy điện

Tại cửa hàng xe đạp điện Hồng Phúc (156A Võ Thị Sáu, P.8, Q.3, TP.HCM), hầu hết chỉ có xe đạp điện được bày bán. Khi chúng tôi hỏi xe máy điện, nhân viên ngần ngại: “Có một chiếc này thôi”.

Bà Kim Yến, chủ cửa hàng, cho biết: “Khách hỏi mua cũng không bán nữa. Khi có thông tư 15/2014, cửa hàng đã trả hết hàng lại cho công ty ngoài Hà Nội vì không đủ giấy tờ”.

Bà Yến cho biết đa số lô hàng nhập về đã lâu. Khi nhập, chủ công ty chỉ xuất hóa đơn đỏ một lần. Và trước đây, bà coi xe máy điện là xe thô sơ nên “quan tâm đến giấy tờ làm gì”.

Chưa nhất quán trong việc xử phạt

Thiếu tá Nguyễn Khắc Vũ, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Q.Phú Nhuận, cho biết trong thời gian đầu thực hiện thông tư 15, lực lượng cảnh sát giao thông của đội chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền vận động người dân vi phạm đi đăng ký theo hướng dẫn của thông tư cho phương tiện chứ chưa xử phạt hành chính.

Đồng quan điểm trên, trung tá Đỗ Chí Hà, đội trưởng đội cảnh sát giao thông Q.8, cho biết đã chỉ đạo tổ tiếp nhận hồ sơ tiếp nhận, hướng dẫn các trường hợp đến đăng ký cho xe máy điện. Thời gian đầu, các tổ tuần tra cảnh sát giao thông Q.8 nếu phát hiện người chạy xe máy điện có vi phạm thì sẽ hướng dẫn, yêu cầu người điều khiển xe máy điện đi đăng ký cho phương tiện thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Thượng tá Trần Thanh Trà, trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết thực hiện hướng dẫn của thông tư 15/2014/TT-BCA, PC67 đã chỉ đạo đội cảnh sát giao thông thuộc phòng nếu phát hiện trường hợp người điều khiển xe máy điện chưa đăng ký xe thì xử phạt theo quy định hiện hành.

Khách hàng mua xe tại cửa hàng đã lâu thì đúng là nan giải cho cả đôi bên. Mấy bữa nay, khá nhiều khách đến xin lại hóa đơn, bổ sung các giấy tờ để đi đăng ký biển số xe. Không giúp không được, mà giúp cũng... bó tay vì “khách đã làm mất hóa đơn cũng như giấy bảo hành”.

Nghe nhiều người hướng dẫn, bà đã nghĩ đến cách: Đối với những khách mất hết giấy tờ, bà sẽ kêu họ chạy xe đến đây rồi viết cho họ tờ cam kết, ghi bên mua, bên bán, ngày mua, số khung, số môtơ, màu sắc... Khách mang cam kết lên UBND phường xin xác nhận để đăng ký biển số.

“Làm là làm vậy chứ biết có được không!” - bà Yến vừa ngao ngắn lắc đầu vừa lấy mẫu cam kết viết tay ra cho chúng tôi xem.

Cũng theo bà Yến, khi thông tư ra đời, người dân không đọc kỹ nên nhầm lẫn rằng xe đạp điện cũng phải làm thủ tục đăng ký biển số. Vì thế mấy ngày này số lượng người mua xe đạp điện cũng giảm hẳn, doanh thu cửa hàng bị ảnh hưởng.

Dạo quanh đường An Dương Vương (Q.5, TP.HCM), có rất nhiều cửa hàng bán xe đạp điện nhưng khi được hỏi về xe máy điện, hầu hết trả lời là “không bán nữa”.

Tại cửa hàng xe máy, xe đạp điện Quang Phương (65 An Dương Vương, Q.5, TP.HCM), ông Đương - nhân viên cửa hàng, chỉ vào hai chiếc xe máy điện hiệu Shmi - nói: “Chỉ trưng bày hai chiếc này. Khách đến hỏi xe máy điện, sau một hồi tìm hiểu thường chuyển qua mua xe đạp điện”.

Theo ông, giá một chiếc xe máy điện tầm khoảng 11 triệu đồng, giờ phải đăng ký thêm biển số phức tạp nên ít người lựa chọn.

Không chỉ người bán mệt mỏi mà người mua cũng vô cùng phiền toái. Chị Trần Ngân Thúy (ngụ đường Nguyễn Phúc Chu, P.15, Q.Tân Bình) cho biết qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, chị được biết từ ngày 1-6 xe máy điện phải đăng ký để được cấp biển số cũng như giấy đăng ký xe, nếu không sẽ bị xử phạt...

Chị Thúy hoang mang: “Chiếc xe máy điện tôi đang sở hữu là xe mua lại của một công nhân gần nhà, giá hơn 3 triệu đồng. Vì người bán không đưa cho tôi bất kỳ giấy tờ nào nên mấy ngày nay tôi rất lo không biết phải làm sao, đăng ký thế nào...”.

Vắng người đến đăng ký biển số

Trung tá Trần Văn Thủy - đội trưởng đội đăng ký xe (282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh)Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67) Công an TP.HCM, cho biết theo thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định từ ngày 1-6-2014, chủ sở hữu xe máy điện phải đăng ký biển số giống như đăng ký môtô, xe máy mới được lưu thông trên đường phố.

Trong ba ngày qua, đội đăng ký xe đã triển khai cho tổ tiếp nhận hồ sơ tiếp nhận những trường hợp người đến đăng ký cho xe máy điện. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa thấy ai đến nộp hồ sơ.

Trung tá Thủy cho biết thêm thông tư 15/2014/TT-BCA quy định khi đến đăng ký cho xe máy điện, chủ xe phải có các giấy tờ như: quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật hoặc hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính; chứng từ lệ phí trước bạ xe; chứng từ nguồn gốc xe... và làm thủ tục đăng ký giống đăng ký môtô, xe máy.

Trường hợp những chủ sở hữu xe máy điện, ôtô điện đã sử dụng trước ngày 1-7-2009, không có chứng từ nguồn gốc hoặc chứng từ chuyển nhượng, không đảm bảo theo quy định, nếu chủ xe có cam kết có xác nhận của chính quyền địa phương thì được giải quyết đăng ký, cấp biển số.

Ngoài những trường hợp nằm trong quy định nêu trên, nếu chủ sở hữu xe máy điện không còn lưu chứng từ liên quan đến xe máy điện thì sẽ không thể đăng ký.

Trong trường hợp này, trung tá Thủy chỉ dẫn thêm chủ xe máy điện có thể đến cửa hàng đã bán xe cho mình để yêu cầu họ trích lục tờ khai hải quan, giấy xuất xứ (nếu là xe nhập khẩu - PV) có sao y hoặc cấp giấy xuất xưởng, hóa đơn bán hàng (nếu xe sản xuất trong nước).

Trung tá Thủy cho biết xe máy điện khác xe đạp điện ở một số điểm như xe máy điện có số khung, số máy, có đồng hồ đo tốc độ, không có giò đạp...

Tính đến chiều 3-6, theo các chỉ huy của một số đội cảnh sát giao thông kiêm đăng ký xe ở quận 1, 8, Phú Nhuận, Bình Tân, Bình Thạnh... vẫn chưa tiếp nhận trường hợp nào đến đăng ký xe máy điện.

Đ.THANH - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên