08/04/2004 08:13 GMT+7

Lúng túng việc kê khai tài sản

Đ.Đ. - ĐỨC QUANG
Đ.Đ. - ĐỨC QUANG

TT (TP.HCM-Hà Nội) - Hội đồng bầu cử (HĐBC) TP.HCM đã tổ chức đợt kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở các quận 3, Tân Bình, Tân Phú trong ngày 7-4. HĐBC các địa phương trên đều nêu chung một băn khoăn: việc kê khai tài sản (KKTS) của ứng cử viên (ƯCV) HĐND các cấp nên được thực hiện như thế nào, cách triển khai ra sao... bởi việc này cả ƯCV và cử tri đều rất quan tâm.

Theo HĐBC các quận trên, từ khi nhận được thông tin ƯCV HĐND các cấp phải kê khai tài sản, nhiều ƯCV đã dè dặt và xin rút tên, mặc dù đã qua Hội nghị hiệp thương lần 3 và danh sách ƯCV đã được niêm yết. (Ngay sau hiệp thương lần 3, một HĐBC cấp quận đã phải chấp nhận cho một ƯCV rút tên vì lý do trên - PV).

Số những người xin rút tên hầu hết là tư nhân đang làm ăn, có lập doanh nghiệp không muốn công khai tài sản vì sẽ bất lợi trong công việc làm ăn. Có ý kiến đề xuất: việc KKTS nên được thực hiện sau khi đắc cử. Tuy nhiên, điều này sẽ trái với nghị định của Chính phủ ban hành ngày 1-4-2004 về việc KKTS đối với người ra ứng cử HĐND các cấp. Mặt khác, việc KKTS cũng là cơ sở thông tin để cử tri lựa chọn đại biểu cho mình.

Đại diện HĐND, HĐBC TP, ông Lê Minh Nhựt hướng dẫn: việc KKTS là nghị định của Chính phủ, phải làm. Tuy nhiên, nghị định này cũng qui định: chỉ có hiệu lực 15 ngày sau khi đăng công báo. Do hiện nghị định này chưa được công bố trên công báo nên chưa thể triển khai việc KKTS. Huyện Hóc Môn là địa phương cuối cùng của TP.HCM hoàn tất việc niêm yết danh sách ƯCV HĐND các cấp vào ngày 6-4, trễ hơn một ngày so với Luật bầu cử qui định.

Giải thích với PV Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Dũng, phó chủ tịch HĐBC huyện Hóc Môn, cho biết: việc niêm yết danh sách ƯCV chỉ trễ ở phần ƯCV HĐND cấp huyện, còn đối với ƯCV HĐND cấp thành phố và phường, xã thì đều được niêm yết đúng thời gian qui định là ngày 5-4. Việc niêm yết trễ được giải thích là do chuẩn bị chưa kịp.

* Kết thúc Hội nghị hiệp thương lần 3, cả nước đã lập danh sách chính thức 36.281 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện. Trong số này có 11.127 ƯCV nữ (gần 30,7%); 9.389 ƯCV ngoài Đảng (25,9%); 9.304 ƯCV trẻ (dưới 35 tuổi, chiếm 25,6%), địa phương có ƯCV trẻ đông nhất là Hà Giang (45,8%) và Lào Cai (40,2%).

Tại các địa phương có 137 người tự ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện (chiếm 0,37%), tăng 114 người so với cuộc bầu cử đại biểu HĐND năm 1999. Hai địa phương đứng đầu về số người tự ứng cử ở cấp huyện là TP.HCM (38 trường hợp) và Kiên Giang (29 trường hợp).

Đ.Đ. - ĐỨC QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên