18/03/2012 02:55 GMT+7

Lực lượng thú y chưa làm tròn trách nhiệm

HẢI ĐĂNG thực hiện
HẢI ĐĂNG thực hiện

TT - Người chăn nuôi (NCN) và người tiêu dùng đều là nạn nhân của việc sử dụng chất tạo nạc (chất cấm) trong chăn nuôi heo. Đó là ý kiến của ông Phạm Đức Bình - phó chủ tịch Hiệp hội Thức ăn chăn nuôi VN kiêm phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai.

Khó phân biệt thịt có chứa chất tạo nạc

Ông Bình khẳng định việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo hiện nay là có thật. Dù không thể thống kê cũng khó xác định tỉ lệ, nhưng một bộ phận không nhỏ NCN, chủ yếu là chăn nuôi nhỏ lẻ, đã sử dụng chất cấm để giúp heo tăng tỉ lệ nạc. Việc mua loại chất cấm này không khó, vì có hệ thống cung cấp “đen” lo, thông qua sự quen biết, đặc biệt là mạng lưới giết mổ và thương lái...

* Ngay cả tại thời điểm giá heo ở mức cao, chăn nuôi heo có lợi nhuận lớn, NCN vẫn sử dụng chất tạo nạc, vì sao thưa ông?

- Tôi có thể khẳng định việc sử dụng chất cấm này không phải là do NCN chạy theo lợi nhuận mà nằm trong thế bị ép phải làm. Theo tôi được biết, hầu hết lái heo hiện nay đều ép NCN phải sử dụng loại chất cấm này mới mua heo. Chẳng hạn khi xem heo, các thương lái chê heo nhiều mỡ và yêu cầu mua loại thuốc này để tạo nạc, đồng thời cam kết sẽ quay lại trong vòng 10-15 ngày nữa để mua. Bán thuốc và mua lại heo đã sử dụng thuốc, chính các lái heo đã đẩy nhiều NCN vào thế phải phạm pháp. Cũng phải nói thêm là chính người tiêu dùng cũng có một phần “lỗi”, đó là thích loại thịt heo có nhiều nạc, ít mỡ. Điều này đã kích thích các lái heo, cơ sở giết mổ lậu chạy theo đáp ứng.

* Nhưng phần lớn thịt heo bán ra thị trường đều có dấu của thú y, vì sao vẫn để lọt loại thịt heo chứa chất cấm?

- Nói thật thì lực lượng thú y hiện nay chỉ... bán giấy lấy tiền, chứ chưa làm tròn trách nhiệm kiểm soát chất lượng thịt heo trên thị trường. Bất cứ người có kinh nghiệm nào chỉ cần nhìn qua con heo, chứ chưa nói đến thịt, cũng có thể biết heo có sử dụng chất cấm hay không. Nhưng lực lượng thú y hiện cũng có cái khó của họ. Nếu muốn xác định heo có sử dụng chất cấm hay không, họ phải lấy mẫu test nước tiểu, sau đó test mẫu máu..., làm gì đủ lực lượng. Hơn nữa, theo quy định hiện nay, nếu phát hiện heo có sử dụng chất cấm, cơ quan thú y không được phép cho hủy mà chỉ yêu cầu không được xuất bán trong vòng một thời gian nào đó để heo loại thải hết chất cấm này. Nhưng ai giám sát, ai kiểm tra đàn heo này sau đó có bị đưa lén ra thị trường hay không...

* Vậy theo ông, biện pháp nào để loại chất cấm này ra khỏi hoạt động chăn nuôi, bảo vệ người tiêu dùng và cả NCN?

- Như tôi đã nói, cơ chế xử lý hiện nay có những bất cập, cần phải sớm được sửa đổi, xử lý phải mạnh tay hơn. Chẳng hạn, thương lái hay cơ sở giết mổ nào mua bán chất cấm sẽ bị xử lý hình sự, cơ sở chăn nuôi nào bị phát hiện có sử dụng cũng bị cấm nuôi trong một thời gian... Bên cạnh đó, cần tuyên truyền cho NCN hiểu rằng việc sử dụng chất cấm này là tội ác, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng, trong đó có chính những người thân của họ (cũng ăn thịt heo).

Người tiêu dùng cũng đừng quá ham loại thịt nhiều nạc, thay vào đó chỉ nên mua thịt có mỡ, nếu không thích mỡ thì bỏ phần mỡ đi. Khi người tiêu dùng quay lưng với loại thịt heo có sử dụng chất cấm (thịt nạc đỏ tươi như thịt bò, nạc liền da...) thì các đối tượng cung cấp loại chất cấm này cũng không có động lực để ép NCN và NCN cũng không bị đẩy vào thế làm chuyện phi pháp.

HẢI ĐĂNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên