25/05/2017 07:51 GMT+7

Lửa và máu ở Brazil

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Brasilia từ sáng ngày 24-5. Họ đã đụng độ với cảnh sát và quân đội được lệnh can thiệp.

Cảnh sát trấn áp người biểu tình ngày 24-5 - Ảnh: Reuters
Cảnh sát trấn áp người biểu tình ngày 24-5 - Ảnh: Reuters

Tình hình có vẻ xấu đi nhanh chóng khi đoàn người biểu tình tiến vào trung tâm thủ đô Brasilia.

Đây là cuộc biểu tình do các tổ chức công đoàn và xã hội Brazil phát động, với sự tham gia của khoảng 35.000-40.000 người, từ khắp nơi. Có ghi nhận thấy 500 xe buýt lớn chở người biểu tình từ xa đến.

Họ yêu cầu Tổng thống Brazil Michel Temer từ nhiệm vì ông đã cho các chính sách thắt lưng buộc bụng như tăng thuế, cắt giảm ngân sách nhà nước, tăng tuổi về hưu...

Đây là kiểu áp dụng trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như của chính quyền tiền nhiệm Dilma Rousseff.

Vấn đề ở chỗ cuộc biểu tình lần này còn gắn với câu chuyện thời sự là nghi án bê bối tham nhũng liên quan đến tổng thống Temer.

Người biểu tình đi bộ hòa bình tới trụ sở Quốc hội giương cao biểu ngữ phản đối ông Temer - người đang bị nhiều cáo buộc dính líu tới vụ bê bối tham nhũng khổng lồ của Tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Đụng độ đã xảy ra khi cảnh sát ngăn cản dòng người tiến gần tới nơi tập trung các cơ quan Chính phủ. Cảnh sát đã sử dụng đạn hơi cay, đạn cao su để giải tán đám đông và bắt nhiều người.

Người biểu tình bị cảnh sát đánh chảy máu - Ảnh: Reuters
Người biểu tình bị cảnh sát đánh chảy máu - Ảnh: Reuters

Đoàn biểu tình đáp trả bằng gạch đá và đốt những vật dụng có trong tay. Trụ sở Bộ Nông nghiệp, Kinh tế, Văn hóa, Du lịch và Năng lượng đã bị tấn công và đốt phá.

Tổng thống Temer khẳng định các cuộc bạo loạn là không thể chấp nhận và ngay trong ngày 24-5, ông yêu cầu quân đội vào cuộc.

Ông Temer đã ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng Raúl Jungmann điều động quân đội tới bảo vệ trụ sở cơ quan nhà nước ở thủ đô Brasilia sau khi xảy ra đụng độ dữ dội giữa cảnh sát và người biểu tình.

Bộ trưởng Jungmann đã tuân chỉ và thông báo rằng các đơn vị sẽ được điều động ngay sau khi đơn vị đầu tiên ổn định tình hình ở điểm nóng nhất là trụ sở Bộ Nông nghiệp.

Binh sĩ quân đội Brazil triển khai bảo vệ ở trụ sở Bộ Nông nghiệp từ chiều 24-5- Ảnh: Reuters
Binh sĩ quân đội Brazil triển khai bảo vệ ở trụ sở Bộ Nông nghiệp từ chiều tối 24-5- Ảnh: Reuters

Cùng ngày, các luật sư của Tổng thống Temer đã trình lên Tòa án Tối cao các luận cứ nhằm ngăn cản việc ông này phải ra trình diện và khai báo với cảnh sát, liên quan tới những cáo buộc ông nhận tiền hối lộ và ngăn cản điều tra.

Theo các luật sư, cảnh sát vẫn chưa xác minh được tính hợp pháp của đoạn băng ghi âm được dùng để tố cáo ông Temer do đó không thể triệu tập ông.

Trong đoạn băng nói trên, ông Temer đã chỉ đạo mua chuộc nhân chứng, ngăn cản cung cấp lời khai cho cơ quan điều tra những thông tin liên quan tới vụ Petrobras.

Các luật sư của ông Temer cũng cho rằng ông sẽ chỉ cung cấp lời khai trước thẩm phán Tòa án Tối cao chứ không phải là cơ quan cảnh sát.

Cũng trong ngày, Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đã bác bỏ yêu cầu của Ecuador thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại Brazil.

Trong một cuộc họp dự trù cho buổi họp dự kiến diễn ra vào ngày 31-5 tới để bàn về tình hình Venezuela, Ecuador đã đưa ra yêu cầu nói trên, tuy nhiên, OAS đã không thông qua đề xuất này. Nhiều nước, trong đó có Argentina, Mexico, Chile, Paraguay khẳng định đây là vấn đề nội bộ của Brazil.

Những hình ảnh của cuộc biểu tình lớn ngày 24-5:

Cảnh sát chống bạo động té ngã trong cuộc đối mặt người biểu tình - Ảnh: Reuters
Cảnh sát chống bạo động té ngã trong cuộc đối mặt người biểu tình - Ảnh: Reuters
Cảnh sát bắn về phía người biểu tình - Ảnh: Reuters
Người biểu tình đốt lửa trên đường phố - Ảnh: Reuters
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên