11/12/2013 08:07 GMT+7

Lừa bán kho báu, chiếm hơn 3,9 tỉ đồng

M.QUANG
M.QUANG

TT - Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án lừa đảo dưới hình thức mua bán tiền xu đôla cổ.

Đề nghị Viện KSND tối cao truy tố ba bị can về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” gồm: Trần Văn Một (41 tuổi, trú tại Long An, tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần quốc tế Phương Bắc Việt), Tống Văn Biên (51 tuổi, trú tại TP.HCM) và Đèo Văn Nghĩa (64 tuổi, trú tại Lai Châu).

2eRGOCgm.jpgPhóng to
Đồng xu đôla cổ giả bị thu giữ - Ảnh: Cơ quan an ninh điều tra cung cấp
Aw4lG4NN.jpg
Đồng xu đôla cổ giả bị thu giữ - Ảnh: Cơ quan an ninh điều tra cung cấp
c70zdGDS.jpg
Giấy ủy quyền do các bị can làm giả - Ảnh: Cơ quan an ninh điều tra cung cấp

Cơ quan an ninh xác định các bị can này lừa đảo của nhiều cá nhân lấy hơn 3,9 tỉ đồng. Cụ thể, Trần Văn Một thành lập Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân có vốn điều lệ 500 tỉ đồng với 43 ngành nghề kinh doanh nhưng không có bất kỳ hoạt động kinh doanh nào. Một và đồng phạm đã bịa chuyện mình sở hữu “kho báu Hoa mai hội” có các thùng đồng xu đôla cổ là những đồng hợp kim màu vàng sẫm hình tròn, in mệnh giá 10.000 USD/xu, ghi sản xuất năm 1923, được đóng thành các thùng (mỗi thùng có 360 xu được các bị can mua từ nước ngoài về) trị giá 72 tỉ USD.

Các bị can còn làm giả “giấy ủy quyền” bằng tiếng nước ngoài với nội dung ủy quyền cho Một trao đổi tiền xu trị giá 72 tỉ USD. Các bị can mang những tài liệu này cùng những đồng hợp kim màu vàng đến giới thiệu cho nhiều người và kêu gọi góp vốn để thu hồi số đôla cổ này rồi bán lại, vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ đang thu mua. Nhiều nạn nhân đã tin tưởng và góp tiền với tổng số hơn 3,9 tỉ đồng để Một cùng đồng phạm chiếm đoạt.

Nhằm tạo niềm tin cho người góp vốn, Trần Văn Một cùng đồng phạm tạo dựng nhiều hình ảnh được scan màu và gọi là các “tờ bond” có nội dung về số tiền đặc biệt lớn lên đến 993 tỉ USD, đồng thời lập nhiều hợp đồng, chứng từ giả mạo... làm phương tiện lừa đảo. Cơ quan an ninh xác định Trần Văn Một cùng đồng phạm còn khuếch trương, tạo dựng danh nghĩa của một số tổ chức, cán bộ cấp cao trong nhiều ngành để tung tin về chương trình khai thác, hoán đổi đồng xu USD đã được Nhà nước cho phép Công ty TNHH một thành viên Hà Nội - Hoàng Ngân thực hiện để dụ dỗ người khác góp vốn.

M.QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên