12/05/2016 09:00 GMT+7

Lối thoát mong manh cho tổng thống Brazil

THU ANH
THU ANH

TTO - Tổng thống Brazil Dilma Rousseff chật vật trước cơn sóng gió để tại vị trong bối cảnh thượng viện nước này chuẩn bị cho việc bỏ phiếu luận tội bà vì vi phạm luật ngân sách vào ngày 11-5 (giờ địa phương).

Theo Reuters, hi vọng mong manh nhất đối với bà Rousseff là việc tổng công tố Eduardo Cardozo hôm 10-5 (giờ Brazil) đã yêu cầu Tòa án tối cao bãi bỏ quá trình luận tội tổng thống với lý do việc này mang động cơ chính trị và không có cơ sở pháp lý.

“Tôi sẽ không từ chức. Thậm chí tôi còn chẳng nghĩ đến điều đó” - bà Rousseff quả quyết trong một trung tâm hội nghị đầy những người phụ nữ ủng hộ bà. Nữ tổng thống nói bà sẽ tiếp tục chiến đấu để ở lại cương vị.

Tuy nhiên, nhiều khả năng thượng viện sẽ bỏ phiếu đình chỉ chức vụ của bà để đợi xét xử. Trong trường hợp này, Phó tổng thống Michel Temer sẽ lên thay thế bà trong vòng 6 tháng trong lúc phiên tòa của bà diễn ra.

Nếu bà Rousseff bị kết tội, bà sẽ phải rời khỏi cương vị vĩnh viễn và ông Temer sẽ làm tổng thống cho đến khi diễn ra bầu cử vào năm 2018. Theo Reuters, trong văn phòng của bà ở dinh tổng thống, các phụ tá đã bắt đầu thu dọn giấy tờ và đồ đạc trên các kệ.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Brazil nổ ra trong bối cảnh nước này đang chuẩn bị tổ chức Thế vận hội vào tháng 8 ở Rio de Janeiro.

Theo Reuters, đồng real của Brazil đã mạnh lên 1,6% và chỉ số chứng khoán Bovespa tăng 4%, phản ánh hi vọng của giới đầu tư về một chính phủ mới thân thiện với thị trường hơn sẽ lên nắm quyền. Ông Temer hôm 10-5 đã thông báo kế hoạch sẽ cắt giảm số bộ từ 32 xuống 22 bộ.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên