09/03/2015 09:39 GMT+7

​Lộc lớn nhất

BÚT BI
BÚT BI

TT - Nghe chuyện lễ hội thiệt ngán ngẩm, chen lấn, tranh cướp “lộc” đến đổ máu. Ăn chơi cả tháng giêng đã không hay rồi, mà còn ăn chơi kiểu này nữa thì... mệt quá.

- Nhưng tui thấy cũng có những lễ hội rất hay, có ý nghĩa, người dân đi dự hội vừa vui vừa nhận được lộc là thêm tình yêu với làng quê, với bà con, thêm trách nhiệm với gia đình, cộng đồng. Những lễ hội đó làm người ta thêm phấn chấn, lạc quan bước vào một năm mới.

- Ừ, tui có nghe kể lễ hội Minh thề ở một địa phương ở Hải Phòng. Lễ hội có phần uống rượu thề không lấy của công, không trộm cắp... Một nét đẹp độc đáo, thú vị. Giá mà tinh thần của lễ hội này được nhiều nơi khác học tập!

- Thật ra nhiều lễ hội ở các vùng miền khác cũng có những nét đẹp văn hóa thú vị, thật đáng để nghiên cứu học tập.

Đa số lễ hội là để tưởng nhớ công lao các anh hùng dân tộc, các bậc tiền nhân đã khai hoang mở mang lập nên những vùng đất, những ngành nghề, con cháu ngày nay về dự hội phải tiếp nhận được tinh thần đấu tranh quật khởi, lao động cần cù, chuyên cần đó.

Tui nghĩ đó mới là cái lộc lớn nhất, quý giá nhất mà các bậc tiền nhân trao truyền, chúng ta cần biết đón nhận và phát triển cái lộc đó!

- Tiếc là nhiều người đã đến với lễ hội với tâm thế trục lợi, lòng tham cầu lợi đã khiến tâm không bình, trí không sáng để nhận ra cái lộc lớn nhất từ cha ông để lại.

 

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên