28/12/2016 11:52 GMT+7

Loài chạy nhanh nhất thế giới đối mặt nguy cơ tuyệt chủng

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Báo Cheetah - loài chạy nhanh nhất thế giới động vật với vận tốc đạt 112km/giờ - đang đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vì chỉ còn 7.000 con trong tự nhiên.

Một con báo Cheetah
Một con báo Cheetah "tung nước rút thần tốc" - Ảnh: National Geographic

Nghiên cứu mới nhất cho biết chỉ còn khoảng 7.000 con báo Cheetah trong tự nhiên, khiến loài này đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Báo Cheetah đối mặt với rất nhiều vấn đề như số mồi ngày càng khan hiếm, bị săn trộm và nhất là "mâu thuẫn đất đai" với con người.

Chính vì vậy, các nhà khoa học đang khuyến cáo đưa báo Cheetah từ nhóm "dễ bị tổn thương" sang nhóm "bị đe dọa tuyệt chủng".

Báo Cheetah đã mất đi hơn 90% diện tích sinh sống tại châu Phi và châu Á. Hiện nay báo Cheetah gần như biến mất hẳn ở châu Á, chỉ còn khoảng 50 con tại Iran. Trong khi đó, số lượng của chúng tại châu Phi cũng đang giảm nhanh chóng. Ví dụ, tại Zimbabwe, trong năm 2015 chỉ còn 170 con so với 1.200 con trong năm 1999.

Hãng tin CNN cho biết những nỗ lực bảo vệ loài này trong các khu bảo tồn gặp nhiều khó khăn vì báo Cheetah di chuyển rất rộng với phạm vi lên đến 48x48km để săn mồi do đó thường xuyên đi ra khỏi phạm vi được bảo vệ. 

Số liệu của các nhà khoa học cho biết trong số 7.000 con báo Cheetah còn trong tự nhiên, chỉ 2.300 con đang sống ở các khu bảo tồn. Theo tính toán của các nhà khoa học, số lượng 2.300 báo Cheetah chắc chắn được bảo vệ này không đảm bảo duy trì loài này trong thời gian dài.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên