03/02/2016 11:29 GMT+7

Liên tiếp nhập viện vì ngộ độc chì trong thuốc cam

Q.LIÊN
Q.LIÊN

TTO - Trong vòng một tuần qua, Bệnh viện Nhi T.Ư liên tục tiếp nhận hai trường hợp trẻ 1 và 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho sử dụng thuốc cam do cha mẹ cho sử dụng giúp trẻ tăng cân mau lớn, vệ sinh lưỡi miệng…

Đặc biệt, trường hợp bé gái 6 tháng tuổi ở Hiệp Hòa, Bắc Giang bị ngộ độc chì là do trước đó được người nhà pha loãng thuốc cam để đánh tưa lưỡi cho bé.

Sau hai ngày, bé xuất hiện các triệu chứng co giật, nhanh chóng tiến triển thành cơn hôn mê sâu được chuyển từ bệnh viện tỉnh lên Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng nguy kịch.

Trường hợp thứ hai là bé trai một tháng tuổi. Vì muốn con hay ăn, chóng lớn, mẹ của bé đã hòa thuốc cam với nước sôi cho con uống mỗi ngày ba lần.

Trong vòng một tháng, bé tăng được 1,3 kg nhưng đến ngày 19 -1, bé có biểu hiện bỏ bú, da xanh tái, kèm theo co giật toàn thân, mắt trợn ngược…

Tại bệnh viện đa khoa Xanh pôn, bé được chẩn đoán bị viêm phổi nặng, viêm màng não do ngộ độc chì sau đó được đặt nội khí quản và được chuyển lên Bệnh viện Nhi T.Ư.

Hiện nay, tuy đã qua một tuần điều trị tích cực nhưng sức khỏe của hai bé vẫn chưa ổn định.

Qua những trường hợp này, các bác sĩ bệnh viện Nhi T.Ư cảnh báo - chì là một chất rất độc hại cho sức khỏe gây ra nhiều bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, tim mạch và thận.

Khi xâm nhập cơ thể, kim loại này tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương) và phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài.

Để đề phòng ngộ độc chì ở trẻ nhỏ, gia đình không nên tự ý mua và sử dụng các thuốc nam để uống, bôi.

Khi có bệnh, chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có nhãn mác ghi rõ địa chỉ, chứng nhận cho phép của các cơ quan chức năng.

Q.LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên