30/09/2016 19:48 GMT+7

​Liên kết sức mạnh Việt - đừng nói nữa, hãy làm thôi!

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TTO - Khoảng 1.000 lãnh đạo các doanh nghiệp của TP.HCM và nhiều nơi trên cả nước đã có mặt trong diễn đàn Việt Nam CEO Forum 2016 chiều tối nay 30-9.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các doanh nhân dự Việt Nam CEO Forum 2016 - Ảnh: Quang Định
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong trao đổi cùng các doanh nhân - Ảnh: Quang Định
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.HCM khẳng định niềm tin vào các doanh nhân, luôn ủng hộ nhiệt tình, sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tại TP. 
Ông Đinh La Thăng (Bí thư Thành ủy TP.HCM)

Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng cùng ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã tham dự diễn đàn với đội ngũ doanh nhân.

“Đây là cơ hội quý báu để lãnh đạo TP cùng các sở, ngành gặp gỡ và chia sẻ nhiều vấn đề với đội ngũ doanh nhân” - Bí thư Thành ủy khai mạc diễn đàn.

Liên kết được không?

Nhắc đến chủ đề diễn đàn, bí thư Đinh La Thăng trả lời ngay: “Chúng ta có đủ điều kiện để làm và phải làm được”. 

Dẫn ra truyền thống lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đi lên từ hai bàn tay trắng, bí thư Thăng nói kỳ tích vĩ đại ấy phải được kế thừa trong sự nghiệp phát triển đất nước hôm nay.

Câu chuyện liên kết được luật sư Trương Trọng Nghĩa - chuyên gia tư vấn Ban nghiên cứu của Thủ tướng Chính phủ cho rằng vấn đề toàn cầu hóa đặt ra yêu cầu gắn kết giữa các thành phần, trong đó có các doanh nhân, doanh nghiệp.

Từ góc nhìn của chuyên gia luật, ông Nghĩa nói cần nâng cao địa vị chính trị của doanh nhân, nhà nước phải quan tâm chặt đứt các quan hệ đặc quyền đặc lợi làm méo mó môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định lãnh đạo và các ban ngành của TP dành mọi nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp và luôn bằng hành động cụ thể, nhất là tạo thể chế, chính sách công bằng, minh bạch.

Các diễn giả khách mời cùng chia sẻ và giải đáp nhiều câu hỏi của các doanh nhân tại Việt Nam CEO Forum 2016 - Ảnh: Quang Định
Các diễn giả khách mời cùng chia sẻ và giải đáp một số câu hỏi của các doanh nhân - Ảnh: Quang Định

Chơi một mình hay chơi chung?

Câu chuyện liên kết được chia sẻ tại diễn đàn năm nay với ba góc độ: liên kết quốc tế, liên kết đối thủ cạnh tranh và liên kết chuỗi giá trị.

Chia sẻ tại diễn đàn, doanh nhân Trần Lệ Nguyên (Tập đoàn Kido) kể câu chuyện thời điểm mua lại sản phẩm kem Wall cũng là mua lại nợ, số nhân viên và tình hình kinh doanh luôn trong trạng thái lỗ.

“10 năm trước doanh số chỉ là 90 tỉ đồng, còn hiện nay đã hơn 2.000 tỉ đồng và chủ đầu tư cũ đặt vấn đề sẵn sàng trả 200 triệu đôla nếu Kido chịu bán lại hương hiệu kem này” - ông Nguyên chia sẻ.

Nhưng từ một góc khác của liên kết, doanh nhân Nguyễn Hoài Nam (Tập đoàn Berjaya VN) hỏi chủ tịch UBND TP có thấy chạnh lòng khi doanh nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ của TP chưa đáp ứng được yêu cầu của các tập đoàn lớn của thế giới đang đầu tư tại Khu công nghệ cao TP.HCM.

Đáp ngay, ông Nguyễn Thành Phong nói: "Quá chạnh lòng đi chớ!". Vì chạnh lòng nên TP đã có đề án hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển công nghiệp phụ trợ và ông Phong cho biết kết quả bước đầu khá tốt.

Chủ tịch UBND TP cho biết đã mời một số doanh nghiệp vừa và nhỏ các nước lân cận như Hàn Quốc, Nhật Bản đầu tư vào để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ tại Khu công nghệ cao.

 

Luật sư Trương Trọng Nghĩa phát biểu đề dẫn tại Việt Nam CEO Forum 2016 - Ảnh: Quang Định
Luật sư Trương Trọng Nghĩa - Ảnh: Quang Định

Đi tìm con đường liên kết, luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng nhất thiết phải cạnh tranh lành mạnh, không thể đi cửa sau, cộng đồng doanh nghiệp cần có tiếng nói chung trên cơ sở luật pháp và nhà nước pháp quyền.

Trong khi đó, chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho rằng mục tiêu đến năm 2020 TP có 500.000 doanh nghiệp không phải là việc cứ chăm chắm vào con số mà phải là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, trong đó có những thương hiệu lớn của VN.

5 năm một diễn đàn doanh nhân năng động

Khởi đầu từ năm 2012, diễn đàn dành cho cộng đồng lãnh đạo doanh nghiệp với từng chủ đề riêng vốn là sự kiện được chờ đợi hằng năm.

Năm 2016 là lần thứ năm diễn đàn được tổ chức với sự phối hợp của Hội Doanh nhân trẻ TP.HCM, CLB Doanh nghiệp dẫn đầu, CLB Doanh nhân 2030 và Hội Doanh nghiệp hàng VN chất lượng cao, có chủ đề “Liên kết sức mạnh Việt - nói mãi, làm được không?”.

Các doanh nhân trao đổi bên lề tại Việt Nam CEO Forum 2016 - Ảnh: Quang Định
Các doanh nhân trao đổi bên lề tại Việt Nam CEO Forum 2016 - Ảnh: Quang Định
QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên