02/08/2011 18:57 GMT+7

Liên Hiệp Quốc họp lần 2 về Syria

HỒNG VÂN (Theo AFP, BBC)
HỒNG VÂN (Theo AFP, BBC)

TTO - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 2-8 vừa họp lần 2 về vấn đề Syria sau sự kiện Tổng Thống Bashar al-Assad cho phép quân đội dùng xe tăng nã đạn vào người biểu tình ở thành phố Hama trong ngày đầu tiên của tháng chay Ramadan.

Syria thành lập hội đồng bảo vệ quốc gia

eixOI0i5.jpgPhóng to
Biểu tình phản đối Tổng thống Bashar al Assad tại lãnh sự quán Syria ở Ankara ngày 1-8 - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời một nhà hoạt động cho biết ít nhất 24 thường dân bị giết trong ngày 1-8, trong đó có 10 người chết trong cuộc biểu tình sau giờ cầu kinh tối. Khoảng 150 người bị tạm giữ. Bạo động xảy ra khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc tiến hành cuộc họp khẩn thứ nhất việc quân chính phủ "tắm máu" người biểu tình.

Các nước phương Tây tại Hội đồng Bảo an đòi trừng phạt hành động đàn áp của Chính phủ Syria. Do cuộc họp đầu tiên kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào, Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục thảo luận về vấn đề này trong phiên họp hôm nay.

WSx8jqtt.jpgPhóng to
Tổng Thống Bashar al Assad thăm một quân nhân thuộc lực lượng trung thành với chính phủ tại bệnh viện ở Damascus - Ảnh: AFP

Ngay trước khi cuộc họp thứ hai diễn ra, SANA, hãng thông tấn nhà nước ở Syria, đăng tin Tổng thống Assad đi thăm các quân nhân bị thương khi đụng độ với người biểu tình. Ông khen ngợi lòng trung thành của quân đội đối với nhân dân và đất nước do đã “bẻ gãy kẻ thù” của đất nước. "Sự hi sinh của quân đội sẽ được ngưỡng mộ” - ông Assad nói.

Hành động của quân đội Syria bị dư luận châu Âu, Mỹ lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ và kêu gọi một biện pháp trừng phạt chính thức đối với Syria. Bộ Ngoại giao Nga nói: “Sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ôn hòa là điều không thể chấp nhận được, cần phải dừng ngay lập tức”.

HỒNG VÂN (Theo AFP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên