09/10/2011 11:43 GMT+7

Libya: lực lượng NTC sắp chiếm được Sirte

H.MINH
H.MINH

TTO - Lực lượng vũ trang của Hội đồng chuyển đổi quốc gia (NTC), chính quyền hợp pháp tại Libya lúc này, đã sắp chiếm được Sirte, một trong những đô thị cuối cùng ủng hộ nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi vẫn còn chống trả.

Quân NTC siết chặt vòng vây thị trấn này từ hai hướng, BBC thông báo ngày 9-10, nhưng lực lượng trung thành với ông Gaddafi vẫn đang phản kích quyết liệt từ bên trong thị trấn.

DcMD2tY2.jpgPhóng to
Xe tăng của lực lượng chống Gaddafi ở Sirte ngày 8-10 - Ảnh: Reuters

Vào ngày 8-10, quân đội NTC đã tiến sâu vào thị trấn và giành được nhiều trục đường quan trọng. Các hãng tin phương Tây dẫn lời những bác sĩ tại thị trấn nói ít nhất 12 người đã thiệt mạng và hơn 190 người bị thương, trong cảnh hàng nghìn thường dân vẫn đang mắc kẹt trong thị trấn. Ngày 8-10, giao tranh vẫn diễn ra ác liệt khi hai bên nổ pháo, bắn tên lửa và đấu xe tăng tại thị trấn cách thủ đô Tripoli 360km về phía đông nam này.

Lực lượng chống Gaddafi đã giành quyền kiểm soát phần lớn Libya trong gần hai tháng qua, trong khi tung tích nhà lãnh đạo bị lật đổ vẫn là điều bí ẩn. Ông có lẽ không có mặt tại Sirte, theo BBC.

Sáng 9-10, tầm bắn của xe tăng và pháo của lực lượng NTC đã vươn được tới trung tâm thị trấn, nơi lực lượng chống đối vẫn đang chiếm giữ. Hãng tin AFP cho biết quân trung thành với ông Gaddafi tập trung chủ yếu ở khu vực quảng trường trung tâm Ouagadougou và một trường đại học gần đó. Lực lượng NTC đang vây hãm Sirte được điều sang từ thành phố Misrata ở phía tây và Benghazi ở phía đông, đã gặp phải sự kháng cự quyết liệt. Liên Hiệp Quốc, thông qua đại diện của họ tại Libya, Ian Martin, kêu gọi cả hai phía tôn trọng những quyền con người cơ bản.

“Chúng tôi nhận được rất nhiều ca bị thương do bắn tỉa vào đầu, cổ và ngực”, Hãng tin AP dẫn lời bác sĩ Ahmed Mohammed Tantoun ở Sirte. Hàng đoàn xe dài chở những thường dân chạy nạn xếp hàng trước các điểm kiểm soát do lực lượng NTC dựng lên trên những con đường dẫn ra khỏi Sirte.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lybia Muammar Gaddafi Sirte