05/01/2010 23:21 GMT+7

LHQ ngưng viện trợ, 1 triệu người Somalia có thể chết đói

MINH ANH (Theo AP)
MINH ANH (Theo AP)

TTO - Chương trình lương thực thế giới của LHQ (WFP) quyết định ngưng viện trợ lương thực cho khoảng 1 triệu người tại miền nam Somalia sau khi nhiều nhân viên của tổ chức này bị tấn công.

Phát biểu với báo giới ngày 5-1, bà Emilia Casella - người phát ngôn của WFP - cho biết họ đang chuyển nhân viên và lương thực lên miền bắc và miền trung Somalia từ sáu khu vực ở miền nam - nơi đang bị nhóm Hồi giáo al-Shabab kiểm soát 95%. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, al-Shabab có liên hệ với al-Qaeda.

wMJOnfdn.jpgPhóng to
Trẻ em Somalia chờ nhận thức ăn tại một điểm phát lương thực ở Mogadishu hôm 2-1-2010 - Ảnh: AP

“Trên 1 triệu người phụ thuộc vào nguồn lương thực viện trợ ở miền nam Somalia đang đối mặt với tình hình cực kỳ nghiêm trọng”, bà Casella nói.

Ít nhất 4 nhân viên WFP bị sát hại trong vòng 18 tháng qua, trong khi các văn phòng của WFP tại miền nam bị tấn công 3 lần, kèm theo đó là vô số lời đe dọa của các phần tử vũ trang.

Theo bà Casella, các nhóm vũ trang đã đòi WFP và các nhóm viện trợ khác đuổi việc các nhân viên nữ, đồng thời phải trả cho chúng hàng ngàn USD tiền “bảo kê”. WFP đã tìm cách giải quyết vụ việc thông qua nhiều cuộc họp với các trưởng làng, song vẫn không đạt được sự đảm bảo an ninh cần thiết cho các nhân viên của mình.

WFP đang chuẩn bị trước khả năng dòng người Somalia đói khát chạy từ miền nam đến các vùng miền khác của Somalia và những nước láng giềng như Kenya.

MINH ANH (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên