01/09/2015 15:26 GMT+7

LHQ cảnh báo tái diễn làn sóng di cư ở châu Á

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Trong khoảng một tháng nữa khi mùa mưa kết thúc, nguy cơ tái diễn làn sóng di cư bằng thuyền từ Myanmar và Bangladesh sẽ rất đáng lo ngại.

Hàng ngàn người Rohingya phải chạy trốn cảnh sống bị kỳ thị chủng tộc tại quê nhà trên những con thuyền mỏng manh như thế này - Ảnh: AP

Theo South China Morning Post (SCMP), đây là cảnh báo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ở khu vực Đông Nam Á.

Người phát ngôn của UNHCR, bà Melissa Fleming, nói: “UNHCR kêu gọi cần có hành động khẩn trương trước khi kết thúc mùa mưa, thời điểm sẽ tái diễn làn sóng di cư mới của người nhập cư bằng thuyền khởi hành từ vịnh Bengal. Chúng tôi cho rằng việc này sẽ xảy ra trong khoảng một tháng tới”.

Cũng trong thông báo, UNHCR kêu gọi các chính phủ trong khu vực áp dụng các bước hành động đã được thống nhất hồi tháng 5 để ngăn chặn một cuộc khủng hoảng tiếp theo về người nhập cư ở vịnh Bengal và biển Andaman.

Theo đó sẽ tăng cường hoạt động tìm kiếm, cứu hộ và thiết lập những điểm trú tránh với điều kiện sinh hoạt tốt hơn.

Ước tính của UNHCR trong nửa đầu năm nay có khoảng 31.000 người Rohingya và người Bangladesh vượt biên bằng thuyền từ vịnh Bengal, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Rất nhiều người đã lên được bờ là cư dân thuộc tộc người Rohingya (có khoảng 1,1 triệu dân) ở Myanmar phải bỏ chạy khỏi cảnh sống bị phân biệt chủng tộc và không được thừa nhận quốc tịch Myanmar tại quê nhà.

Cảnh sát Thái Lan đã triển khai chiến dịch truy quét các băng nhóm tổ chức đưa người vượt biên trái phép hồi tháng 5 sau khi phát hiện các ngôi mộ tập thể của những di dân chết tại những khu trại tị nạn trái phép nằm ở khu vực rừng rậm thuộc biên giới Thái Lan - Malaysia.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên