24/09/2017 16:32 GMT+7

​Leroy Sane, người kế vị Arjen Robben

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Kylian Mbappe, Ousmane Dembele và Marco Asensio là ba cầu thủ trẻ được đánh giá là chủ nhân tương lai của danh hiệu Quả bóng vàng. Với những gì đã thể hiện trong màu áo Manchester City mùa giải này, Leroy Sane xứng đáng đứng chung hàng ngũ với họ.

Leroy Sane tâng bóng qua đầu hậu vệ Crystal Palace trước khi ghi bàn mở tỉ số cho M.C. Ảnh: REUTERS

Sau sáu vòng đấu, Manchester City đang ngạo nghễ đứng trên đỉnh bảng xếp hạng Giải ngoại hạng Anh (Premier League) với năm chiến thắng và xé rách lưới các đối thủ tới 21 lần. Một trong những cầu thủ chói sáng nhất trên hàng công Man City chính là cầu thủ 21 tuổi người Đức Leroy Sane. Ở trận Man City tiêu diệt Crystal Palace với tỷ số 5-0 ngày 23-9, Sane là người đóng vai trò quyết định.

Anh mở tỷ số bằng một bàn thắng thể hiện mọi phẩm chất tinh túy nhất của mình: tốc độ chóng mặt, kỹ thuật tinh tế và khả năng ghi bàn lạnh lùng. Cả hàng thủ Palace bất lực khi Sane lao vào vòng cấm địa, tâng bóng qua đầu hậu vệ Scott Dann và nhẹ nhàng sút tung lưới thủ môn Wayne Hennessey. Sau đó, anh có hai pha tạt bóng chính xác đến từng cen-ti-met để Raheem Sterling và Sergio Aguero ghi bàn.

Sinh ra để ghi bàn

Mùa giải qua, Kylian Mbappe, Ousmane Dembele và Marco Asensio là những cầu thủ trẻ tỏa sáng rực rỡ tại đấu trường châu Âu và được dự đoán là sẽ thừa kế ngôi vị cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của hai siêu sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Trên thực tế, Sane sở hữu tài năng xuất chúng không kém gì hai cầu thủ người Pháp và tiền đạo người Tây Ban Nha.

Trưởng thành từ CLB Schalke ở Giải vô địch Đức (Bundesliga), Sane khộng được giới truyền thông Anh để ý trước khi anh đến sân Etihad. Ở Đức, khi còn trong độ tuổi teen, Sane đã nổi tiếng với tốc độ phi thường, khả năng giữ bóng khéo léo và những đường tạt bóng chính xác. Tuy nhiên, bất cứ ai theo dõi kỹ Schalke 04 cũng đều thấy rằng về bản chất, Sane là một cầu thủ săn bàn. Đó mới là vũ khí lợi hại nhất của anh.

Sane xứng đáng đứng ngang hàng với ba cầu thủ trẻ Kylian Mbappe, Ousmane Dembele và Marco Asensio. Ảnh: REUTERS

Mùa giải năm ngoái, Sane tới Manchester City với cái giá 37 triệu bảng nhưng rõ ràng còn thiếu sự tự tin cần thiết. Anh đã rất chật vật trong thời gian đầu. HLV Pep Guardiola thường yêu cầu Sane đá lệch hẳn sang cánh trái để tạo khoảng trống ở khu vực giữa sân cho Aguerio, David Silva và Kevin De Bruyne. Sane ít có cơ hội tiếp cận vòng cấm địa đối phương.

Có lúc Pep triển hai hàng thủ ba người và buộc Sane phải chơi như một wing-back (dạng cầu thủ vừa lên công, vừa về thủ liên tục ở cánh). Tốc độ, kỹ thuật qua người và khả năng tạt bóng giúp Sane đảm nhận tốt vai trò này. Thậm chí anh còn chứng tỏ được tài ghi bàn và kết thúc mùa giải năm ngoái với chín bàn thắng sau 37 trận đấu ở mọi mặt trận, con số đáng nể với một cầu thủ hiếm khi được tiếp cận vòng cấm địa đối phương.

Với Leroy Sane, Guardiola đã có mũi nhọn tấn công lợi hại bên hành lang cánh trái. Ảnh: REUTERS

Nhưng Sane là mẫu cầu thủ sinh ra là để ghi bàn. Những trận đấu đầu tiên của Man City trong mùa giải mới cho thấy điều đó. Được tung vào sân ở nửa cuối trận đấu với Liverpool, Sane lập tức chứng tỏ giá trị với hai bàn thắng tuyệt đẹp. Tại trận đấu với West Bromwich Albion ở Carabao Cup, Sane là người cứu Man City bằng hai bàn thắng khác. Và với những gì đã thể hiện trong trận Manchester Ciy thằng Crystal Palace 5-0 đêm 23-9 ở vòng 6 Premier League, có thể nói Sane là tiền đạo cánh xuất sắc nhất Premier League ở thời điểm này.

Người thừa kế Robben

Thời gian qua, Pep thường triển khai đội hình 3-5-2 để có thể sử dụng cùng lúc hai tiền đạo Aguero và Gabriel Jesus. Do đó, Sane không được thi đấu thường xuyên. Nhưng cứ mỗi khi ra sân Sane lập tức chứng tỏ giá trị, đặc biệt khi được trao quyền tự do di chuyển và xâm nhập vòng cấm địa đối phương. Cái chân trái đáng sợ của anh đã ghi tổng cộng năm bàn thắng ở mùa giải này, và tất cả đều rất đẹp.

Sane sở hữu chân trái đáng sợ được xem là truyền nhân của "người Hà Lan bay" Robben. Ảnh: REUTERS 

Nhìn Sane thi đấu, chắc hẳn sẽ không ít người liên tưởng đến “người Hà Lan bay” Arjen Robben. Quả thật, họ có rất nhiều điểm chung, đặc biệt là tốc độ và cái chân trái có khả năng sút bóng cực kỳ nguy hiểm. Khi được đá bên cánh phải, Sane cũng hoạt động rất giống Robben, thường xuyên xộc vào giữa và tung những cú sút ghim vào góc xa khung thành thủ môn đối phương.

Có lẽ Man City sẽ không bán Sane, nhưng nếu Bayern Munich muốn tìm kiếm một sự thay thế hoàn hảo của Robben thì cựu cầu thủ Schalke phải là sự lựa chọn số một. Mới 21 tuổi, Sane còn nhiều thời gian để tiến bộ hơn nữa, để mài dũa thêm những kỹ năng thiên tài của mình. Và điều cần nhất là Pep phải để Sane được đá chính, được hoạt động tự do trên hàng công Man City, được thoải mái xộc vào vòng cấm địa đối phương để ghi bàn.

Robben được đánh giá là cầu thủ có chân trái "quái" nhất nhì làng bóng đá. Sau anh, người đàn em Sane cũng có chân trái đáng sợ. Ảnh: REUTERS

Sẽ là một thiệt thòi to lớn đối với Sane và chính Man City cũng như làng bóng đá quốc tế nếu cầu thủ người Đức không được Pep sử dụng thường xuyên hoặc phải chơi cách quá xa vòng cấm địa. Anh đã chứng minh rằng mình hoàn toàn xứng đáng với vai trò chính. Bởi tương lai của Sane có lẽ còn sáng hơn nhiều so với Sterling, Jesus hay De Bruyne.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên