07/03/2014 16:54 GMT+7

Lãnh đạo cam kết, dân thôi vây nhà máy ximăng ô nhiễm

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Cuộc bao vây nhà máy ximăng của người dân ở thị xã Hương Trà (Thừa Thiên - Huế) sáng 7-3 được vãn hồi sau khi lãnh đạo nhà máy đối thoại, hứa đền bù, di dời người dân khỏi khu vực ô nhiễm.

Người dân bao vây nhà máy ximăng

b75HdpAc.jpgPhóng to
Người dân bức xúc trình bày việc chậm được hỗ trợ di dời tái định cư, trong khi họ phải đối mặt với bệnh tật khi phải sống trong vùng ô nhiễm nặng - Ảnh: Nguyên Linh
9Xim3tKg.jpgPhóng to
Ông Trần Thanh Bình, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đề nghị nhà máy xem xét giải quyết các yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân - Ảnh: Nguyên Linh
kVHyfDxH.jpgPhóng to
Ông Lục Phong, tổng giám đốc Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam làm việc với báo chí trưa 7-3 - Ảnh: Nguyên Linh

Nhà máy xi măng Luck của Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam đặt tại xã Hương Văn, thị xã Hương Trà.

Tại buổi đối thoại diễn ra cuối buổi sáng nay 7-3, người dân chất vấn việc nhà máy gây ô nhiễm kéo dài nhưng không khắc phục, nhà máy đã hứa sẽ di dời, tái định cư và hỗ trợ thiệt hại về hoa màu cho người dân nhưng không thực hiện?

Bà Nguyễn Thị Hương (trú tổ 6, P.Hương Văn, thị xã Hương Trà) nói: “Hằng ngày chúng tôi phải sống trong khói bụi và tiếng ồn, đối diện với bệnh tật. Nhà máy nhiều lần hứa sẽ sớm tái định cư cho người dân nhưng không thực hiện”.

Bà Trần Thị Vân đặt câu hỏi: “Đại diện nhà máy và chính quyền phường đã về đo đạc, áp giá đền bù cho gia đình tôi để di dời, nhưng tại sao đã bốn năm nay vẫn không thực hiện? Khi chúng tôi hỏi lãnh đạo phường thì họ nói nhà máy không có tiền để bồi thường di dời".

Nhiều người dân đã yêu cầu phía nhà máy đền bù thiệt hại hoa màu và hỗ trợ kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế. Một số hộ dân nằm ngoài phạm vi di dời đợt 1 (cách nhà máy hơn 50m) đề nghị được hỗ trợ để di dời vì tiếng ồn và khói bụi chịu không nổi.

Trả lời việc này, ông Lục Phong, tổng giám đốc Công ty hữu hạn ximăng Luks Việt Nam, cho biết công ty đã có kế hoạch và kinh phí để đền bù di dời người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm, chứ không phải công ty không có tiền như cán bộ phường trả lời dân. Số tiền hỗ trợ là khoảng 15 tỉ đồng cho hơn 30 hộ dân tái định cư.

Về việc sa thải nhiều công nhân, ông Lục Phong lý giải rằng do phân xưởng bao bì làm ăn không hiệu quả, sản phẩm không bán được nên phải đóng cửa phân xưởng, do đó hơn 80 công nhân phải nghỉ việc. Ông Phong hứa sẽ tập trung hạn chế ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống người dân, đồng thời hoàn thành di dời cho người dân vào tháng 7-2014.

Có mặt tại buổi đối thoại, ông Trần Thanh Bình, phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế đề nghị nhà máy và chính quyền địa phương phải xem xét giải quyết các yêu cầu, kiến nghị chính đáng của người dân. Ông Bình hứa lãnh đạo tỉnh sẽ sớm làm việc với nhà máy để giải quyết sớm những yêu cầu cấp bách của người dân.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế nói việc nhà máy xi măng nằm giữa khu dân cư đông đúc là bất hợp lý bởi việc giải quyết ô nhiễm môi trường khó mà khắc phục triệt để. Không chỉ người dân trong phạm vi cách nhà máy 50m phải di dời khẩn cấp mà trong khoảng cách 200m cũng phải di dời vì khói bụi, bệnh tật.

Đến trưa ngày 7-3, sau khi các bên ký vào biên bản thỏa thuận của buổi đối thoại, người dân mới trở về nhà. Nhà máy xi măng Luks mới hoạt động trở lại bình thường.

NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên