14/05/2011 04:07 GMT+7

Lãng phí

HỒNG ÁNH
HỒNG ÁNH

TT - Sau khi nhận được quyết định tập trung cùng đội tuyển bóng chuyền nam, HLV trưởng đội Long An Nguyễn Văn Hải đã xin rút. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các HLV bóng chuyền từ chối tham gia đội tuyển.

TT - Sau khi nhận được quyết định tập trung cùng đội tuyển bóng chuyền nam, HLV trưởng đội Long An Nguyễn Văn Hải đã xin rút. Đáng nói, đây không phải lần đầu tiên các HLV bóng chuyền từ chối tham gia đội tuyển.

Từ năm 2009 trở về trước, do Liên đoàn Bóng chuyền VN (VFV) chưa tìm được chuyên gia ngoại nắm các đội tuyển nên HLV trưởng các CLB đều rất háo hức lên tuyển. Ngày ấy, những Bùi Quang Ngọc, Phùng Công Hưng (Thể Công), Trần Minh Khang (Quân Đoàn 4), Thái Thanh Tùng (PV Oil Thái Bình), Phạm Văn Long (Thông Tin Liên Việt Bank), Lương Khương Thượng (VTV Bình Điền Long An)... lần lượt nắm đội tuyển và tạo được hình ảnh khá ấn tượng ở các đấu trường quốc tế.

Nhưng kể từ năm 2010, VFV mời được chuyên gia người Trung Quốc Hang Rong Yong sang nắm đội tuyển nữ. Ngoài ba HLV trưởng Phùng Công Hưng (Thể Công), Trần Đình Tiến (Sacombank Biên Phòng), Phạm Thị Ngọc Anh (Phòng Không Không Quân) lên tuyển khi được gọi, còn lại chỉ là những “phó tướng” như Hoàng Đình Thủ (Hoàng Long Long An), Nguyễn Quốc Vũ (VTV Bình Điền Long An), Phạm Thị Thanh Hà (Trẻ Thông tin Liên Việt Bank)... Về điều này, giới chuyên môn cho rằng HLV trưởng các CLB có thứ hạng cao ở giải vô địch quốc gia đều muốn “nhường” suất lên tuyển cho đàn em để dồn sức chăm lo CLB ở đấu trường quốc nội.

Đây là một sự lãng phí bởi việc tìm các trợ lý trong nước có đủ điều kiện tiếp cận cái mới qua các chuyên gia nước ngoài là rất quan trọng. Thực tế, bóng chuyền VN vẫn còn khá nhiều HLV tài năng từng là các VĐV giỏi như Trương Hữu Vinh (Công An TP.HCM), Nguyễn Tuấn Kiệt (Thông Tin Liên Việt Bank), Trần Đình Tiến (Sacombank Biên Phòng), Lê Hồng Hảo (Maseco TP.HCM)... Đây là các VĐV cần được tạo điều kiện học hỏi nhiều hơn về khoa học huấn luyện theo xu thế hiện đại qua việc tiếp cận các chuyên gia giỏi.

Vì vậy, VFV cần có những tính toán hợp lý trong việc xây dựng nguồn HLV hậu bị góp phần tạo sự thay đổi về chất cho lực lượng bóng chuyền VN. Chẳng hạn, việc VFV cử hai HLV trẻ Nguyễn Tuấn Kiệt và Nguyễn Thị Hoa (cựu tuyển thủ quốc gia) sang dự khóa tu nghiệp ngắn ngày tại Mỹ vào cuối năm 2010 là một trong những tính toán hợp lý cho tương lai.

HỒNG ÁNH

HỒNG ÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: HLV Liên đoàn VFV