07/11/2013 15:36 GMT+7

Làng hoa lên ruột vì mưa bão

THANH TÚ - NGỌC TÀI
THANH TÚ - NGỌC TÀI

TTO - Hơn 160 hộ trồng hoa ở Tổ Hợp tác hoa kiểng Mỹ Phong (làng hoa Mỹ Phong), TP Mỹ Tho (Tiền Giang) đang lên ruột vì mưa bão ảnh hưởng rất lớn đến vụ hoa tết đang trong thời kỳ đẻ nhánh.

• Bến Tre đối phó với triều cường

n1JvMJTe.jpgPhóng to
Hơn 3.000 giỏ hoa các loại của ông Nguyễn Minh Nam Sơn đang bị ngập, phải chờ bơm tháo nước

Ông Nguyễn Minh Nam Sơn, nông dân trồng hoa kỳ cựu ở xã Mỹ Phong, rầu rĩ cho biết mưa lớn kéo dài từ khuya đến sáng sáng nay (7-10) cộng với triều cường đã làm hơn 3.000 giỏ hoa các loại của ông bị ngập nước, phải bơm tháo nước. Tuy nhiên do nước bên ngoài khá cao và mưa kéo dài khiến việc tháo nước ra rất chậm.

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng của hoa nên người trồng hoa đang rất sốt ruột.

Ông Trương Văn Nhung, tổ trưởng Tổ hợp tác hoa kiểng Mỹ Phong cũng tỏ ra lo lắng, sợ mưa lớn kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng của hoa. Vụ hoa tết năm nay toàn xã trồng gần 600.000 giỏ hoa các loại, dù bà con đã chủ động bơm nước từ khuya, nhưng nếu vài ngày tới nắng trở lại hoa vẫn bị ảnh hưởng nặng.

“Vụ hoa năm nay nông dân đã tốn thêm 15-20% chi phí từ so với năm rồi, nếu tình trạng cứ thế này thì phải tốn thêm khoảng vài trăm triệu đồng để bơm nước chống úng và phun xịt thuốc dưỡng rễ hoa… Quan trọng nhất, nếu không xử lý kịp thời, năng suất và chất lượng hoa sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, ông Nhung cho biết.

Trưởng Phòng kinh tế TP Mỹ Tho Đinh Ngọc Tùng nói trước đó phòng đã tiến hành nạo vét kênh mương, đảm bảo thoát nước kịp thời, đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để bà con ứng phó với tình hình mưa lũ. Tuy nhiên do triều cường kết hợp mưa lớn nên nước khó rút nhanh, bà con phải chủ động phòng tránh chứ không được đợi “nước đến chân rồi mới nhảy”.

Còn tại tỉnh Bến Tre, Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách cho biết đang phối hợp các địa phương khẩn cấp gia cố hơn 400m đê bị sạt lở nặng trong đợt triều cường ngày 20-10 cũng như trong đợt mưa do áp thấp nhiệt đới vừa qua để chuẩn bị ứng phó với đợt triều cường sắp tới.

Cụ thể chính quyền địa phương và người dân đang túc trực tại các đoạn đê xung yếu của các xã Vình Bình, Hòa Nghĩa, đê bao Mỹ Thiện Tây, đặc biệt tại cồn Phú Đa.

Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Bến Tre trong tháng 11-2013 sẽ còn một đợt triều cường lớn xảy ra vào các ngày 16 đến 21. Trước đó, đợt triều cường ngày 20-10 có đỉnh triều vượt đỉnh lũ lịch sử và cao nhất trong vòng 30 năm qua gây thiệt khoảng 30 tỉ đồng.

Huyện Chợ Lách bị nặng nhất, thiệt hại khoảng 23 tỉ đồng, chủ yếu do cây giống bị ngập và hơn 2.300ha diện tích cây ăn trái bị úng làm giảm năng suất.

THANH TÚ - NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên