17/01/2007 01:00 GMT+7

Làng đại học Thủ Đức, TP.HCM: Cướp giật lộng hành

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TT - Hơn hai tuần nay, nạn cướp giật rộ lên ở làng ĐH (P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cả ngày lẫn đêm.

Đã có hàng chục vụ cướp xảy ra nơi đây mà phần lớn nạn nhân là SV nữ. SV đang rất hoang mang, chính quyền địa phương thì bất lực...

ORltMtbq.jpgPhóng to1BGABYso.jpg
Một vài địa điểm thường xảy ra cướp giật: đoạn đường trước trạm xe buýt gần KTX ĐHQG (ảnh trái) và khúc quanh trước công trình xây dựng ĐH Khoa học tự nhiên - Ảnh: T.Huỳnh

Ngày 13-1, A.H. (SV ĐH KHXH&NV) nhận lại được số giấy tờ nhờ gọi điện thoại... cho thủ phạm cướp giật. Trước đó, tối 3-1, A.H. đã bị hai thanh niên giật giỏ xách. Trong giỏ xách của A.H. lúc đó có điện thoại di động, 200.000đ và rất nhiều giấy tờ quan trọng. Về đến KTX, A.H. gọi vào số điện thoại của mình (vừa bị giật) để xin lại giấy tờ. Phía bên kia là giọng thanh niên miền Nam hẹn A.H. đến nhiều địa điểm khác nhau để nhận lại giấy tờ nhưng vẫn không lộ diện... Một phụ nữ lượm được túi giấy tờ của A.H. quăng ở hầm đá mang đến tận KTX.

12g30 ngày 9-1, Q.P. (SV năm 1 ĐH KHXH&NV TP.HCM) vừa đạp xe rời cổng KTX ĐHQG TP.HCM hướng về trường, đến lớp học tình thương ấp Tân Lập (xã Đông Hòa, Dĩ An, Bình Dương) cách cổng KTX chừng 200m, liền bị hai thanh niên ngồi trên xe Dream màu nho biển số 52... (TP.HCM) giật phăng giỏ xách.

Q.P. đau khổ: “Toàn bộ giấy tờ: chứng minh nhân dân, thẻ SV, thẻ nội trú KTX, thẻ thư viện, thẻ ATM... mất sạch”. Bị cướp giữa ban ngày, quá ngỡ ngàng, Q.P. chỉ kịp la lên nhưng không ai giúp. Hai tên cướp cứ bình thản chạy về hướng đường hồ đá không chút vội vã...

Ngày hôm ấy Q.P. không phải là nạn nhân duy nhất. Ba nữ SV khác (hai SV khoa kinh tế ĐHQG TP.HCM và một SV ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) cũng bị giật điện thoại di động, túi xách...

Một vụ khác: khoảng 14g45 ngày 5-1, C.T. chở P.Đ. (SV ĐH Nông lâm TP.HCM) vừa rời nhà giữ xe liền có hai thanh niên chạy xe máy (loại Cub 81, 50cc, không biển số) bám theo. Ngay lúc đó, hai tốp công an và dân quân ấp Tân Lập cũng đã phục sẵn tại hai điểm trên đoạn đường giữa ĐH Khoa học tự nhiên và KTX ĐHQG TP.HCM.

Đến trạm xe buýt, gần chốt dân quân ấp Tân Lập, tên cầm lái chồm người qua giật túi xách của C.T. nhưng không được. Tên ngồi sau giật phăng túi xách của P.Đ. (gồm thẻ SV, máy tính Casio và 800.000 đồng)... Nghe tiếng hai cô SV la “cướp, cướp...”, nhóm công an ấp phục sẵn chỗ lớp học tình thương Tân Lập liền nhảy ra đường để chặn bắt. Phát hiện công an, hai tên cướp quay ngược đầu xe về hướng ĐH Khoa học tự nhiên... chạy mất.

Trước đó hơn một giờ, một nữ SV năm 1 ĐH KHXH&NV TP.HCM khi đi học về đến ngã ba đường vào hồ đá cũng bị hai thanh niên chạy xe máy cướp điện thoại di động. Thu (ở nhà A5, KTX ĐHQG TP.HCM) - nạn nhân vụ cướp - vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Lúc đó nghe chuông điện thoại, mình bấm nghe nhưng chưa kịp nói gì đã bị giật”.

Thu cho biết mấy phút trước đó, trên đường về KTX, Thu thấy hai thanh niên dáng cao, gầy lượn xe trên đoạn đường này mấy vòng rồi dừng lại ở ven đường. Cướp xong, tên thanh niên ngồi sau xe còn quay mặt lại, giơ cao điện thoại cười hả hê rồi thong thả chạy về hướng KTX. Lúc đó, Thu và mấy người bạn cùng đi trên đường chỉ kịp nhìn thấy xe của hai tên cướp cũng là loại xe Cub, biển số 52... Đây là chiếc điện thoại thứ hai Thu bị cướp trong học kỳ này.

pLPr24yy.jpgPhóng to

Chốt dân quân ấp Tân Lập (Đông Hà, Dĩ An, Bình Dương) rất ít khi có người trực (ảnh chụp lúc 12g ngày 15-1, cửa khóa, không ai bên trong). Một số vụ cướp giật đã xảy ra ngay khu vực này Ảnh:T.Huỳnh

Chính quyền địa phương bó tay?

Theo Công an ấp Tân Lập, từ ngày 4 đến 9-1-2007, tại khu vực này xảy ra 11 vụ cướp giật (trong đó ngày 4 và 5-1 xảy ra bốn vụ/ngày). Các SV cho biết liên tục từ ngày 1 đến 13-1 ở khu vực làng ĐH, trước cổng KTX đều xảy ra cướp giật. Ông Nguyễn Văn Thịnh - công an ấp Tân Lập - cũng cho biết: “Số vụ cướp giật xảy ra từ đầu tháng một đến nay có thể nhiều hơn, vì nghe người dân nói nhiều SV bị cướp không đến khai báo, làm cớ mất...”.

Thái độ, biện pháp của chính quyền địa phương? Ông Bùi Xuân Oanh, bí thư chi bộ ấp, nói: “Cả tuần qua chúng tôi mai phục, lên phương án bắt cướp nhưng hóa ra bọn chúng canh lại chúng tôi. Mọi động tĩnh của chúng tôi bọn chúng đều biết...”! Ông Oanh cho rằng bọn thanh niên cướp giật này là người vùng giáp ranh ấp và nhận mặt được cán bộ, công an ấp nên khi có động là bọn chúng báo cho cả nhóm biết hết. Thậm chí một số cán bộ ấp biết được những thanh niên thường chạy xe máy lòng vòng khu đường mới quanh làng ĐH, theo dõi chờ lúc SV sơ hở để cướp. “Nghi ngờ vậy nhưng bắt thì đâu có bằng chứng” - một cán bộ ấp nói.

Ông bí thư chi bộ, trưởng ấp cũng vào cuộc cùng lực lượng công an, dân quân cải trang phục kích ở đoạn đường này để bắt cướp. Nhưng đến nay vẫn không bắt được vụ nào. Có hôm, sau khi lực lượng an ninh ấp rút đi sau một ngày tuần tra, đến 17g lại xảy ra cướp...

“Chúng tôi đã làm hết sức... Ấp cũng đã báo cáo lên cấp trên cử người xuống hỗ trợ. Phải có lực lượng công an huyện có nghiệp vụ mới dẹp được bọn cướp này” - ông Thịnh nói.

Hiện trong mùa thi mà nhiều SV đang rất hoang mang. “Ra đường cứ bị cướp, đi học mà lòng dạ nơm nớp, khó học quá!...” - một SV ĐH Nông lâm, nhà A8 lo lắng.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên