18/01/2007 06:24 GMT+7

Làng có nhiều người ung thư

MINH THU
MINH THU

TT - Hơn 170 hộ dân ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi đang lo lắng khi trong thôn này liên tiếp có người chết vì bệnh ung thư.

BOUAInF8.jpgPhóng to
Người dân nghi ngờ nguồn nước trong làng bị nhiễm độc từ thời chiến tranh - Ảnh: M.THU
TT - Hơn 170 hộ dân ở thôn Nhơn Lộc 2, xã Hành Tín Đông, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi đang lo lắng khi trong thôn này liên tiếp có người chết vì bệnh ung thư.

Sau nhiều tháng chạy chữa, bà Vũ Thị Dĩnh bất lực ngậm ngùi tiễn biệt người chồng xấu số. Ông chết vì bệnh ung thư gan. Bà cho hay trong khu vực quanh chợ Hành Tín Đông có đến sáu người chết vì bệnh ung thư.

Gia đình chị Bùi Thị Xanh có đến ba người thân bị chết vì bệnh ung thư gan, ung thư ruột, tất cả đều chưa qua tuổi 60. Chị Xanh nói: “Trong chiến tranh súng đạn tui còn không sợ, vậy mà giờ đây hễ bệnh ung thư là sợ khiếp. Tui muốn dắt nhau tìm nơi khác ở cho yên ổn chứ ở đây...” - chị bỏ lửng câu nói.

Khi mất mát, nỗi buồn lo trong gia đình chị Xanh còn chưa nguôi thì căn bệnh ung thư lại tiếp tục gây bàng hoàng cho vợ chồng anh Thành và chị Mến, những người hàng xóm. Chỉ trong thời gian bốn tháng phát bệnh ung thư, sức khỏe và tinh thần chị Mến đã suy sụp khá nhanh. Lúa gạo, heo, bò... trong chốc lát đã bán sạch để chữa bệnh. Anh Nguyễn Thành nói: “Vào Trung tâm Ung bướu TP.HCM bác sĩ chẩn đoán ung thư gan giai đoạn 1”. Ngay cả chị trưởng trạm y tế xã Hành Tín Đông cũng vừa trải qua phẫu thuật, may mắn thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” ung thư nhờ Bệnh viện Từ Dũ phát hiện và mổ khối u trong tử cung kịp thời.

Từ năm 1989 đến nay, thôn này đã có 28 người chết vì bệnh ung thư, và hiện tại một số người mới phát hiện mắc bệnh ung thư. Người thì bị ung thư gan, ung thư máu, người bị ung thư phổi, ung thư tử cung, đường ruột...

Trước tình hình số người chết vì bệnh ung thư trong thôn ngày càng gia tăng, người dân trong thôn càng ngày càng hoang mang, sợ hãi. Họ phân vân với ý định chạy trốn bệnh ung thư bằng cách di dời nhà cửa đến vùng đất khác để làm ăn sinh sống. Một số gia đình rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”: đi thì không nỡ xa nơi chôn nhau cắt rốn, ở lại thì sợ căn bệnh ung thư rập rình.

Anh Trương Tín, trưởng thôn Nhơn Lộc 2, nhẩm tính: “Chỉ tính trong năm 2006 đã có sáu người chết vì ung thư. Bây giờ ngay cả người khỏe cũng sợ ung thư. Vợ con tôi cũng thúc tôi chuyển nhà ra Tư Nghĩa để sống yên ổn...”. Người dân hoang mang và đoán già đoán non: có thể là do chất độc khai quang ngày trước ngấm vào đất, vào tầng nước ngầm đầu độc dần dần...

Ông Đỗ Ngọc Nhung, chủ tịch UBND xã Hành Tín Đông, cho biết chính quyền đã có thư gửi đến các cơ quan chức năng về kiểm nghiệm nguồn nước, kiểm tra môi trường để xác định nguyên nhân gây bệnh.

MINH THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên