06/09/2015 08:43 GMT+7

​Lăn vào thực tế mới hiểu dân

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn )
QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn )

TT - Những điển hình cán bộ, công chức, viên chức trẻ của TP.HCM vừa có bàn tròn để nói với nhau về thái độ làm việc, phục vụ người dân sáng 5-9.

Cán bộ Đoàn Nguyễn Ngọc Phương Thảo, ĐH Kinh tế - luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), cùng sinh viên của trường trong buổi làm thủ tục nhập học cho tân sinh viên chiều 4-9 - Ảnh: Thanh Tùng

Nói về “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, với nhân dân, với bản thân) - một phong trào lớn do Thành đoàn TP.HCM khởi xướng nay đã lan rộng trong giới công chức, viên chức trẻ cả nước - thật ra cũng là để xây dựng một hình ảnh thân thiện, gần gũi, luôn hết lòng với công việc của những người vốn được gọi là “công bộc của dân”.

Công việc cụ thể

Cụ thể hóa phong trào “3 trách nhiệm”, các bạn trẻ thuộc Đoàn Sở Tư pháp TP.HCM đã có ngay công trình trợ giúp pháp lý và hồ sơ công chứng ngay tại nhà cho người già neo đơn, người khuyết tật, bệnh hiểm nghèo và phụ nữ có thai...

“Bất kỳ ai thuộc đúng đối tượng công trình hỗ trợ khi có nhu cầu liên hệ là chúng tôi sẵn sàng cử lực lượng đến giúp. Bà con hài lòng mà chúng tôi cũng tự hào vì đang góp tay cải cách thủ tục hành chính của TP dù chỉ là việc không lớn” - bí thư Đoàn sở Nguyễn Đức Thông cho biết. 

Có nhiều cách để mỗi cán bộ công chức trẻ đang nỗ lực xây dựng hình ảnh phục vụ nhân dân. Thiết thực như các bạn trẻ Đoàn Sở Tài nguyên - môi trường đã làm ngoài giờ để hỗ trợ hoàn chỉnh thủ tục, giúp hơn 2.000 hộ dân ở Q.6 và Củ Chi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hay các cán bộ trẻ Sở Kế hoạch - đầu tư cho biết đã tham mưu với lãnh đạo sở nhận việc khó, đề ra hướng giải quyết và sắp tới chủ động đưa thủ tục đến với người cần, doanh nghiệp cần chứ không ngồi đợi bà con tìm đến rồi mới giúp. 

Điều này được chị Phạm Thị Thùy Trang (xã Tân Thông Hội, Củ Chi) chia sẻ không có cách nào tốt hơn là mỗi cán bộ trẻ cần đi thực tế, tiếp cận với dân nhiều hơn.

“Chỉ có lăn vào thực tế, đến với dân mới hiểu họ có tâm tư, nguyện vọng gì, mà cán bộ không còn bị gọi là “cán bộ chân vuông” chỉ quen bàn giấy” - chị Trang phát biểu. 

Ngô Thị Kim Anh miệt mài làm việc tại Chi cục Hải quan TP.HCM - Ảnh: Thanh Tùng

Hình ảnh thân thiện

Phó chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông B (Q.Bình Tân) Lê Doãn Luyến cho rằng mỗi cán bộ, công chức trẻ phải thật sự tận tâm hướng dẫn khi người dân đến liên hệ công việc vì làm sao bà con biết đủ 116 thủ tục hành chính đang áp dụng hiện nay tại phường, xã.

Thừa nhận áp lực công việc là có song anh Luyến nói nếu mỗi cán bộ trẻ không tìm tòi, sáng tạo ngay chính trong công việc mỗi ngày chắc chắn sẽ thấy nhàm chán, đó là chưa kể cần thường xuyên cập nhật kiến thức chuyên môn để phục vụ công việc. 

Chị Nguyễn Ngọc Phương Thảo (ĐH Kinh tế - luật, ĐHQG TP.HCM) nói luôn tự nhắc mình phải tươi cười, niềm nở mỗi khi tiếp xúc với sinh viên và luôn tìm cách gỡ khó với các bạn.

“Tôi mong phong trào và giải thưởng này quan tâm vinh danh được nhiều hơn những chuyên viên, công chức trẻ miệt mài, âm thầm hoàn thành nhiệm vụ của mình mỗi ngày” - chị Thảo đề đạt. 

Còn chị Ngô Thị Kim Anh (Cục Hải quan TP.HCM) mong muốn làm tốt hơn truyền thông để người dân không còn mặc định trong đầu “đến cơ quan nhà nước là bị cán bộ sách nhiễu”.

Theo chị Kim Anh, nếu người dân vẫn giữ suy nghĩ ấy thì cán bộ có cố gắng thay đổi thái độ, cung cách phục vụ đến mấy cũng không hiệu quả bởi chẳng ai lại không muốn hoàn thành tốt trách nhiệm của mình. 

Anh Nguyễn Thành An (ĐH Luật TP.HCM) nói phong trào này như cách để mỗi cán bộ trẻ soi rọi lại nhiệm vụ của mình trong công việc hằng ngày. Trưởng Ban công nhân lao động Thành đoàn Phùng Thái Quang chia sẻ suy cho cùng phong trào chỉ là phương tiện, chất xúc tác vì mục tiêu cuối cùng hướng đến phải là phục vụ người dân một cách tốt nhất.

“Thay đổi thái độ để mỗi người dân đều cảm nhận được sự phục vụ thân thiện của mỗi cán bộ, đặc biệt là lực lượng trẻ chính là cách tốt nhất chúng ta góp tay cùng lãnh đạo TP thực hiện cải cách hành chính, xây dựng TP nghĩa tình” - anh Quang nói.

Vinh danh 21 cán bộ trẻ

Hôm nay (6-9), Liên hoan cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện lần 5-2015 sẽ được Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Dịp này, 21 điển hình cán bộ trẻ sẽ được vinh danh và nhận giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ, giỏi, thân thiện” vì những sáng kiến, hiến kế ứng dụng vào thực tiễn công việc, tích cực với các hoạt động vì cộng đồng và phẩm chất đạo đức tốt. 

Ngoài buổi tọa đàm nói trên, một số đội hình cán bộ trẻ các sở, ngành đã có những chuyến công tác về ngoại thành TP.HCM.

Trong đó, các bạn đã chuyển đổi giấy phép lái xe từ thẻ giấy qua thẻ nhựa cho bà con tại xã Hiệp Phước (Nhà Bè), tư vấn hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại P.Bình Hưng Hòa A (Q.Bình Tân), tư vấn hướng dẫn thủ tục đất đai tại xã Tân Quý Tây (Bình Chánh).    

 

QUỐC LINH (quoclinh@tuoitre.com.vn )
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên