08/08/2015 09:03 GMT+7

Lần đầu công bố loạt tranh Danh nhân của Chóe

Q.N.
Q.N.

TT - 30/60 bức tranh thuộc bộ sưu tập tranh vẽ chân dung các danh nhân Việt Nam chưa từng công bố của họa sĩ Chóe sẽ lần đầu được giới thiệu tại triển lãm Danh nhân Việt Nam qua nét cọ của Chóe.

GS-TS Trần Văn Khê (trái) và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua nét cọ của họa sĩ Chóe Ảnh: Q.N.
GS-TS Trần Văn Khê  qua nét cọ của họa sĩ Chóe - Ảnh: Q.N.

Bà Kim Loan - vợ họa sĩ Chóe - cho biết những bức tranh này đã được họa sĩ Chóe vẽ một lèo trong năm 1995 theo đặt hàng từ nhà sưu tập Hàn Đức Minh.

Sau đó, bộ sưu tập được chuyển nhượng cho một nhà sưu tập tranh ẩn danh và nay vị này đồng ý đưa ra triển lãm nhân kỷ niệm 20 năm họa sĩ Chóe hoàn tất chân dung những danh nhân Việt Nam qua nét cọ rất đặc biệt của ông.

GS-TS Trần Văn Khê (trái) và nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua nét cọ của họa sĩ Chóe Ảnh: Q.N.
Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu qua nét cọ của họa sĩ Chóe - Ảnh: Q.N.

Có mặt trong buổi khai mạc triển lãm sáng 7-8, nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải Đông - con trai họa sĩ Chóe - cho biết anh rất bất ngờ và cũng lần đầu được chiêm ngưỡng các tác phẩm này.

“Tôi biết ba tôi từng thực hiện những tác phẩm này, nhưng thời điểm đó tôi cứ đi suốt, chưa từng được xem qua” - anh Hải Đông nói.

Đó là 30 tác phẩm sơn dầu (50cm x 65cm) được vẽ theo những phong cách và thủ pháp khác nhau chân dung của 30 vị: nhà văn Vũ Trọng Phụng, Ngô Tất Tố, Nam Cao, Tô Hoài, Nguyễn Tuân, Nguyễn Công Hoan, Sơn Nam; nhạc sĩ Văn Cao, Phạm Duy, Trần Văn Khê, Lê Thương, Phan Huỳnh Điểu, Trịnh Công Sơn; họa sĩ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Bùi Xuân Phái; nhà điêu khắc Điềm Phùng Thị; nhà thơ Bùi Giáng, Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Lưu Trọng Lư, Hàn Mạc Tử, Thế Lữ, Nguyễn Bính, Tản Đà, Nguyễn Đình Chiểu, Nguyễn Nhược Pháp; học giả Đào Duy Anh, học giả Vương Hồng Sển và chân dung tự họa của chính họa sĩ Chóe. Triển lãm kéo dài đến 12g ngày 9-8 tại gallery Lạc Trường Xuân (16 Trần Quý Khoách, Q.1, TP.HCM), vào cửa tự do. Ban tổ chức cho biết 30 bức tranh danh nhân Việt còn lại sẽ công bố vào dịp sau.

Q.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên