12/09/2014 16:27 GMT+7

Làm sao để duy trì chế độ ăn kiêng?

HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng Adam Kelinson)
HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng Adam Kelinson)

TTO - Ai cũng biết rõ, ăn kiêng là điều quan trọng để giúp giảm cân và chữa một số căn bệnh khác như tim mạch, cao huyết áp nhưng có thể duy trì nó một cách lâu dài lại không phải là chuyện dễ dàng.

Một người béo phì khi đi khám bác sĩ luôn nhận được lời khuyên về việc nên tập luyện thể dục thể thao đều đặn kết hợp với việc ăn kiêng. Chế độ ăn kiêng được đưa ra thường là cấm ngặt những thực phẩm có nhiều chất béo, đường, tinh bột... Vấn đề là khi thay đổi hoàn toàn thói quen ăn uống như vậy, bạn lại cảm thấy không đủ sức để tập luyện thể thao. Vì vậy mọi chế độ ăn kiêng thường bị những người thừa cân bỏ dở giữa chừng và hầu như không mang lại chút hiệu quả nào.

Dưới đây là một số mẹo ăn uống để có thể duy trì thực đơn ăn kiêng của bạn lâu dài và hiệu quả.

1. Nguyên tố vi lượng và khoáng chất

Rau củ là loại thực phẩm hàng đầu khi bạn thực hiện chế độ ăn kiêng. Nhưng những kết quả khảo sát cho thấy, nhiều quốc gia có kỹ thuật trồng rau chưa đúng cách thường khiến rau củ không đảm bảo về độ dinh dưỡng. Điều này khiến những người ăn rau nhiều thường không đủ sức để tập luyện thể dục với cường độ cao. Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn nên ăn thêm những loại thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng vi lượng và khoáng chất thường có trong chuối, thanh bar protein, thực phẩm chức năng...

2. Sử dụng dầu thực vật 

Kiêng chất béo là điều thiết yếu với việc ăn kiêng nhưng kiêng chất béo tuyệt đối cũng gây ra cơn thèm và cơ thể lại thiếu năng lượng. Các loại vitamin A, D, E, K thực chất là chất béo hòa tan, Omega 3 cũng là một loại axit béo quan trọng khác cho cơ thể.  Vì vậy, bạn hãy thoải mái sử dụng dầu cá và dầu thực vật cho bữa ăn của mình.

3. Ăn hạt ngũ cốc

 Trong hạt ngũ cốc hoặc một số thực phẩm khác như lúa mạch, hạt quinoa (diêm mạch) có amino acid, một nguyên tố rất quan trọng trong việc chuyển hóa protein. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm như ngũ cốc cũng có thể xem như thức ăn vặt để chống cơn thèm ăn.

4. Uống nước và ăn làm nhiều bữa

Một mẹo để không cảm thấy đói khi ăn kiêng đó là nên uống nhiều nước trước khi ăn, hoặc ăn canh trước tiên. Ăn làm nhiều bữa cũng là một cách.

HUY ĐĂNG (Theo chuyên gia dinh dưỡng Adam Kelinson)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên