03/10/2015 07:49 GMT+7

Làm bẩn Paris sẽ bị phạt nặng

 HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Từ tháng 10-2015, chính quyền thủ đô nước Pháp áp dụng mức phạt tiền 68 euro (76 USD) đối với những hành vi làm bẩn "kinh đô ánh sáng" như vứt đầu thuốc lá, bã kẹo cao su... xuống mặt đường.

Chương trình chống thuốc lá thể hiện trong nhà ga Lyon ở thủ đô Paris - Ảnh: AFP
Chương trình chống thuốc lá thể hiện trong nhà ga Lyon ở thủ đô Paris - Ảnh: AFP

Theo tờ The Guardian, đây là một nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm làm sạch thủ đô Paris vốn ngày càng mất điểm trong mắt du khách vì quá dơ bẩn.

Ước tính 4.900 công nhân vệ sinh thủ đô nước Pháp phải thu dọn 350 tấn đầu thuốc lá trên 2.900km vỉa hè và 1.600km đường giao thông mỗi năm. Theo AFP, ngân sách dành cho việc làm vệ sinh thủ đô nước Pháp ngốn đến nửa tỉ euro mỗi năm.

Tình trạng người ghiền thuốc làm bẩn đường phố ngày càng tệ hơn sau khi chính phủ ban hành lệnh cấm hút thuốc lá ở nhiều điểm công cộng từ năm 2006.

Ông Francois Dagnaud, phó thị trưởng phụ trách vấn đề vệ sinh thành phố, giải thích: “Không thể chấp nhận được khi các lối đi vào trạm tàu điện ngầm, trước các quán cà phê và nhà hàng tràn lan đầu lọc thuốc lá vứt bừa bãi. Chúng tôi biết vứt đầu thuốc lá xuống đường là một hành động tự nhiên của một số người hút thuốc nhưng họ quên rằng vỉa hè không phải là cái gạt tàn và các mẩu thuốc bị vứt vô tội vạ lại độc hại với môi trường”.

Tuy nhiên cùng với việc phạt tiền nặng hơn, chính quyền Paris cũng cho lắp đặt thêm 10.000 gạt tàn trên các tuyến đường của thành phố.

“Chúng tôi không muốn giám sát những người hút thuốc, chúng tôi chỉ cố gắng giúp họ thay đổi hành vi” - các quan chức Paris phát biểu vì họ cho rằng Paris "không phải là thành phố dơ bẩn mà là thành phố bị làm cho dơ bẩn".

Các đội xử phạt đang được thành lập thêm để thực thi quyết định mới. Thật ra, theo tờ Le Parisien, năm ngoái các thanh tra vệ sinh đường phố đã lập biên bản không dưới 25.461 vụ làm bẩn đường phố.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên